VŨ SƯ LƯU HỒNG

Logo Van nghe

9 Luu Hong 1VŨ SƯ LƯU HỒNG :

NGƯỜI CỦA NGHỆ THUẬT

CA VŨ DÂN TỘC

Sự nghiệp của vũ sư Lưu Hồng

Tháng 11/2015, là tròn ba năm giỗ của cố vũ sư Lưu Hồng, người thầy của bộ môn ca múa vũ nghệ thuật dân tộc Việt.

Có lẽ, ông là một trong những nhân tài của nghệ thuật Việt Nam trong ngành múa. Không chỉ riêng ông, mà cả gia đình của ông cũng là những nghệ sĩ đa tài của bộ môn ca vũ này trong suốt hai thập niên dài tại miền nam Việt Nam. Ông ra đi, tuy đã ngừng sinh hoạt văn nghệ, nhưng vẫn để lại nhiều thương tiếc trong giới nghệ sĩ.

Những người trẻ hơn, khán giả của thế hệ sinh trưởng từ thập niên 90 về sau, ít biết hơn về cái tên vũ sư Lưu Hồng hay đoàn ca vũ nhạc của ông, nhưng những ai đã sống và lớn lên với Sài Gòn trước 1975 thì Lưu Hồng là người đã tô thắm sắc nét đậm đà phong phú cho nghệ thuật ca vũ nhạc dân tộc Việt. Trong một cơ hội được tiếp xúc với phu nhân của ông, nghệ sĩ Mỹ Phương, chúng tôi có hân hạnh được biết thêm nhiều về hành trình một đời vì nghệ thuật của vũ sư Lưu Hồng, cũng như hạnh phúc đã có nhau một đời của ông bà.

Vũ Sư Lưu Hồng sinh trong giấy tờ là năm 1933 nhưng tuổi thật của Ông là Giáp Tuất. Ông bước vào nghệ thuật múa từ lúc còn rất nhỏ, rất trẻ. Ông và gia đình có một giòng máu nghệ thuật trong người, là những người có tên tuổi trong làng văn nghệ nước Việt. Những anh em của vũ sư Lưu Hồng, còn có ông anh ruột, 9 Luu Hong 2nghệ sĩ Lưu Huỳnh, một tay trống nổi tiếng của các phòng trà ca nhạc Sài Gòn thời xa xưa đó (thân phụ ca sĩ Mỹ Lan), trong khi người em Lưu Bình là một tay trống của ban nhạc danh tiếng Shotguns.

Hơn thế nữa, đoàn vũ của gia đình họ Lưu đã từng được vị hoàng đế cuối cùng của Việt Nam là Vua Bảo Đại triệu vào cung để trình diễn. Giống như một nhạc sĩ để lại đời hàng trăm ca khúc bất hủ trong âm nhạc, còn Lưu Hồng để lại cho nghệ thuật dân tộc hàng trăm vũ khúc, vũ điệu với nhiều hình ảnh không gian và thời gian khác nhau. Ông là người có óc sáng tạo, biết tạo dựng sân khấu những hình ảnh mới lại, thích thú, lôi cuốn người xem.

Những vũ khúc đi kèm với âm nhạc hay được dựng nên trong một kịch bản khéo léo. Thập niên 1950, mọi người thường biết đến nhiều tên đoàn vũ Lưu Hồng – Mỹ An, trong đó có nghệ sĩ tên tuổi thời đó là Bạch Yến. Thời này, âm nhạc Việt Nam còn nhiều sắc thái hình ảnh dân tộc cổ truyền. Vũ múa dân tộc đi đôi với ca nhạc được thịnh hành.

Thời kỳ Việt Nam xảy ra những lần nội biến binh lửa, năm 1964, Lưu Hồng đã lập đoàn múa Moulin Rouge, tiền thân của đoàn Lưu Hồng ngày sau. Nhưng Lưu Hồng đã xây dựng sự nghiệp nghệ thuật của mình, khi ông tiếp tục có những sáng tạo mới trên sân khấu vào những năm thập niên 70. Hình ảnh của những vũ khúc sân khấu ca nhạc kịch thường được khách Sài Gòn thưởng lãm ở nhà hàng ca vũ nhạc Maxim, 9 Luu Hong 3hay trên sân khấu truyền hình Việt Nam đài số 9 với chương trình của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ.

Gặp gỡ người duyên phận trăm năm

Năm 1959-1960, vũ sư Lưu Hồng gặp một cô gái học sinh rất đẹp, tên Phan Mỹ Phương. Cô thiếu nữ này, lúc đó chỉ mới 15-16 tuổi, đam mê ca hát nên đi tìm một cơ hội để bước lên sân khấu nghệ thuật. Mỹ Phương gặp gỡ nhạc sĩ Ngọc Sơn, một nhạc sĩ trẻ đã có tiếng lúc đó. Từ nhạc sĩ Ngọc Sơn, cô gái Mỹ Phương được giới thiệu đến đoàn vũ nghệ thuật Lưu Hồng – Mỹ An. Thật ra, ban đầu Mỹ Phương muốn bước vào nghệ thuật bằng tiếng hát. Cô đã từng được nhạc sĩ Trường Hải huấn luyện để hát. Nhưng duyên số nghệ thuật, đã khiến Mỹ Phương nổi danh trên sân khấu múa.

Vũ sư Lưu Hồng và Mỹ Phương gặp nhau, nẩy nở tình cảm thương mến cho nhau. Mỹ Phương gia nhập vào đoàn, trở thành một bông hoa mới được nhiều chú ý bởi nhan sắc và tài năng của cô. Để có thể được tự do theo đoàn đi lưu diễn khắp các tỉnh, miền của đất nước, Mỹ Phương chấp nhận yêu cầu của gia đình là kết hôn với vũ sư Lưu Hồng. Nếu không, thì với tuổi con gái còn quá trẻ, cha mẹ cô không yên tâm cho phép con gái mình đi theo đoàn múa một mình như thế. N9 Luu Hong 4ăm 1960 đó, chỉ sau thời gian rất ngắn gặp gỡ, Lưu Hồng và Mỹ Phương đã kết hôn với nhau một năm sau đó, ngày 17 tháng 11 năm 1961..

Hai người bắt đầu cho một giai đoạn mới của đoàn vũ. Sau khi nghệ sĩ Mỹ Dung và nghệ sĩ Bạch Yến rời khỏi đoàn, và nghệ sĩ Mỹ An đi lấy chồng, thì đoàn vũ mang tên hai vợ chồng Lưu Hồng – Mỹ Phương. Đôi vợ chồng uyên ương này đã sống với nhau rất hạnh phúc, bền vững suốt hơn 52 năm, kể cả những lần phải trải qua những cuộc bể dâu của đất nước. Họ có với nhau 2 người con, một trai một gái.

Cô con gái lớn chính là ca sĩ Ý Nhi nổi tiếng trong thập niên 90 tại hải ngoại, từng là ngôi sao sáng trên sân khấu của các video ca nhạc của trung tâm Thúy Nga. Người con rể là ca sĩ Kenny Thái. Cả đôi vợ chồng nghệ sĩ trẻ này cũng theo gương hạnh phúc bền vững gắn bó của cha mẹ, luôn có hợp không lần tan. Trong một bài viết trước đây cũng trên trang báo này, người viết chúng tôi đã viết về cô ca sĩ Ý Nhi cũng như cuộc tình trăm năm cùng với ca sĩ Kenny Thái. Còn người con trai của Lưu Hồng – Mỹ Phương là Lưu Chí Minh.

Sự thành công của vũ sư Lưu Hồng

Sánh đôi với nhau, Lưu Hồng và Mỹ Phương cùng đoàn vũ Lưu Hồng làm sáng tỏa vườn hoa nghệ thuật dân tộc với nhiều màn ca vũ hay vũ kịch rất xuất sắc, nổi tiếng. Mỹ Phương như một cô đào chính của đoàn, luôn nổi bật những lần trình diễn.

Một trong những kịch bản thành công có tiếng vang của Lưu Hồng chỉ đạo, là nhạc kịch “Tấm Cám” với nghệ sĩ Kim Cương, được trình diễn trong một đại nhạc hội của người nghệ sĩ này. Nghệ sĩ Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng cũng nhiều lần tham gia các nhạc kịch tại Maxim. Khách văn nghệ Sài Gòn vẫn còn nhớ sân khấu Maxim 9 Luu Hong 5với nhiều khuôn mặt nghệ sĩ nổi tiếng khác đã nhảy múa theo sự đạo diễn sân khấu của vũ sư Lưu Hồng, như Ngọc Phu, Tuyết Minh…

Nhận lời hợp tác chính thức với nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, người luôn đánh giá cao nghệ thuật múa vũ điệu dân tộc và tôn trọng tài năng của Lưu Hồng, gia đình Lưu Hồng – Mỹ Phương cùng các nghệ sĩ, học trò của ông sinh hoạt thường xuyên tại nhà hàng Maxim, một nơi chốn nổi tiếng quen thuộc cho dân Sài Gòn có tiền và người yêu văn nghệ.

Sau này gọi là đoàn vũ Maxim. Nhà hàng Maxim này của thương gia Diệp Bảo Tân. Thời đầu thập niên 70, có nhiều trường phái về múa vũ. Nổi tiếng tại Sài Gòn có các trường dạy của vũ sư Ánh Tuyết (thân mẫu của ca sĩ Nguyễn Hưng ngày nay), hay vũ sư Nguyễn Thống, hay sư Thanh Xuân. mỗi vũ sư như một trường phái riêng, nét hay riêng, thể điệu riêng, sắc thái riêng.

Nhưng với vũ sư Lưu Hồng là vũ dân tộc trong những kịch bản của ca nhạc thời trang. Nổi tiếng như là một dấu ấn của tên tuổi Lưu Hồng, đoàn nghệ thuật của ông còn được biết với cái tên Vũ Bộ Lưu Bình Hồng. Đoàn vũ Maxim có 12 nữ vũ công chính, tất cả đều đẹp và múa tuyệt vời. Họ đã được mời lên đài truyền hình góp mặt thường xuyên các chương trình ca nhạc Hoàng Thi Thơ, 9 Luu Hong 6đi lưu diễn khắp các tỉnh thành nhất là đi trình diễn cho các tiền đồn mặt trận cho lính, khi thời đó chiến tranh đang rực đỏ lửa đạn nơi nơi.

Đoàn vũ Maxim có một lần gây xôn xao tin tức trên báo chí và giới văn nghệ với cái chết của một nữ vũ công có tiếng là cô Kim Lệ Thi (em gái của nghệ sĩ Kim Xuân). Sau cái chết bất ngờ của Kim Lệ Thi, đoàn vũ chỉ còn 11 người, vẫn tiếp tục sinh hoạt. Nhưng nhiều biến cố xảy ra trong đoàn hay lúc trên sân khấu hay khi ở hậu trường, khiến mọi người trong đoàn nghĩ rằng hồn ma của cô đào này về phá.

Mọi người phải lập bàn thờ, vía tránh những tai nạn nghề nghiệp đã xảy. Trong số các vũ công của đoàn Maxim về sau, có nhiều nghệ sĩ học trò của vũ sư Lưu Hồng nay đã định cư tại Hoa Kỳ, như nghệ sĩ Cát Phương, Kỷ Phương (em gái ca sĩ Phương Hồng Quế). Bên cạnh các sân khấu tại Sài Gòn, người thầy của bộ môn nghệ thuật ca múa vũ dân tộc này cũng được mời tham gia chỉ đạo nghệ thuật trong nhiều cuốn phim như phim “Người Yêu Cuối Cùng” của đạo diễn Nguyễn Long (quá cố) nhưng chưa kịp trình chiếu thì Sài Gòn đổi chủ.

Hai thập niên từ 1960 cho đến ngày biến cố 30 tháng 04 năm 1975, đoàn vũ Lưu Hồng có mặt khắp nơi trên đất nước miền nam. Có khi trình diễn ngay lúc chiến trường đang đạn pháo tơi bời. Có những kỹ niệm đáng nhớ vẫn còn đọng đầy trong tâm tưởng của nghệ sĩ Mỹ Phương hôm nay, khi nhắc lại thời gian đó. Cô nhớ những lần nghệ sĩ đi diễn đến tiền đồn mặt trận bằng những chuyến bay chở lính, chở súng đạn… khi trở về có lúc phải ngồi cùng chuyến bay chở những quan tài thi thể những chiến sĩ vừa nằm xuống ở mặt trận trở về Sài Gòn…9 Luu Hong 7 vui có, sợ hãi có, ngậm ngùi có.

Nhưng nghệ sĩ Mỹ Phương vẫn còn nhớ luôn sự tri ân, quý mến của những chiến sĩ với người nghệ sĩ. Họ đón tiếp, tiếp đãi chân tình với những nghệ sĩ. Như một lần ăn cháo gà ngay căn cứ ở chiến trường, do tướng Lý Tòng Bá lúc đó thiết đãi những nghệ sĩ. Cho nên, dù đi hát các tỉnh thành ở những chuyến lưu diễn thuần túy văn nghệ cho khán giả, hay đi hát cho lính, hành trình những chuyến đi của đoàn vũ Lưu Hồng luôn có nhiều kỹ niệm mà chính Mỹ Phương đến ngày hôm nay vẫn giữ gìn trong tim óc một cách trân quý.

Những Lần Mang Chuông Vang Tiếng Xứ Người

Vũ Sư Lưu Hồng thì ngay từ đầu thập niên 60, ông đã được những lần vinh dự mang chuông đi đánh tiếng xứ người. Có lần, đoàn văn nghệ Việt Nam do nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đứng đầu, đã được gửi đi trình diễn ở Hong Kong, ở nước Nhật. Đến năm 1967 thì vũ sư Lưu Hồng lại tháp tùng một chuyến lưu diễn với đoàn văn nghệ Việt Nam cũng do nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ dẫn đoàn, tại Pháp.

Năm 1970, thì đoàn văn nghệ Việt Nam lại trình diễn ở thành phố Osaka, nước Nhật..

Tuy vẫn thường gắn bó bên nhau những chuyến đi trình diễn khắp nước hay lưu diễn quê người, nhưng đã có lần vợ chồng nghệ sĩ Lưu Hồng tưởng mất nhau, khi biến cố 30 tháng 04 năm 1975 xảy ra mà Mỹ Phương đang ở Đông Kinh Nhật Bản, còn Lưu Hồng đang còn ở Sài Gòn. Đó là câu chuyện của một chuyến đi văn nghệ lưu diễn của nhóm nghệ sĩ múa do nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ dẫn đầu ,9 Luu Hong 8 đến nước Nhật theo lời mời của một công ty nghệ thuật tại đây.

Bang giao Nhật – Việt chưa chính thức tái lập nên chưa có sứ quán mới đại diện. Những người Việt Nam, nhất là đoàn nghệ sĩ này, tự nhiên trở thành những di dân bất hợp pháp, tạm thời được cư trú tại Nhật nhưng cứ sáu tháng phải xin lại gia hạn visa cư trú. Vũ Sư Lưu Hồng không tháp tùng đoàn vào tháng 3 năm đó, dự trù sẽ bay sang Nhật sau đó vài tháng vì chương trình lưu diễn tưởng còn kéo dài đến sáu tháng. Cho nên, bất ngờ mà Lưu Hồng và Mỹ Phương bị chia cách nhau. Lưu Hồng còn lại Sài Gòn với 2 người con nhỏ là Ý Nhi (tên thật lúc đó là Lưu Huỳnh Châu) và Lưu Chí Minh. Gia đình chồng, vợ vì thời cuộc đất nước bất ngờ đổi thay, mà nghìn trùng xa cách nhau. Ban đầu, tưởng đã vĩnh viễn mất nhau, vì không ai biết thời cuộc sẽ thế nào sắp tới.

Gia đình đoàn viên tại Nhật

Tại Nhật, vài nghệ sĩ tìm đường thoát qua nước khác tìm quy chế tỵ nạn để được định cư tại Mỹ hay nước khác ở Âu Châu. Có người may mắn đoàn tụ với người thân chồng vợ đã ra khỏi Việt Nam tỵ nạn tại các quốc gia thứ ba. Còn lại nhiều nghệ sĩ, cũng như với gia đình của Mỹ Phương, ở lại Nhật mưu sống bằng nhiều cách rất kham khổ.

Họ làm việc cho nhà hàng, nấu bếp, những công việc lao động mà tư cách người nghệ sĩ chưa bao giờ có kinh nghiệm trong cuộc đời trước đó. Ở phương xa nước Nhật, cô Mỹ Phương đã làm lụng cực khổ chắt chiu tiền bạc gửi về cho chồng, con. 9 Luu Hong 9Ở quê nhà, vũ sư Lưu Hồng cũng mưu tìm đường thoát khỏi Việt Nam.

Cho dù Mỹ Phương đã nhiều lần khuyên chồng đừng nên vượt biển, nhưng Lưu Hồng dành dụm tiền, để có cơ hội lên thuyền nhỏ vượt biển cùng hai con. Chuyến vượt biển an lành, cha con Lưu Hồng đến tại tỵ nạn Pulau Bidong vào năm 1979. Tại đây, ông xin tiếp xúc với phái đoàn chính phủ Nhật để xin được đoàn tụ với vợ Mỹ Phương. Họ tái ngộ tại nước Nhật chỉ sau 2 tháng tạm cư ở đảo Bidong. Sang đến Nhật, vất vả làm ăn nhưng vui mừng hạnh phúc gia đình đoàn tụ. Sau một thời gian, với con gái Ý Nhi và con trai Chí Minh đều lớn lên đi học tại Nhật.

Cộng đồng người Việt tại Nhật những năm 1980, 1981 bắt đầu thành hình và đông hơn. Mang giòng máu nghệ thuật, nên Vũ Sư Lưu Hồng không chần chừ tạo cơ hội lập một đoàn múa.

Gia đình tham gia hội nhập với cộng đồng người Việt tại Nhật. Vũ sư Lưu Hồng mang kiến thức và nghệ thuật của mình giúp cộng đồng với những sinh hoạt văn nghệ. Gia đình lập một đoàn vũ nhỏ, giới hạn cho cộng đồng Việt, nhưng lại gây được tiếng vang nên các cộng đồng người bản xứ cũng A Khieu vu 1hoan nghênh mời trình diễn.

Định cư cuối đời tại nước Mỹ

Gia đình Lưu Hồng – Mỹ Phương sang Mỹ định cư từ năm 1988. Bắt đầu cơ hội cho các con của hai người nhiều hơn là cho chính họ. Tại nước Mỹ, con gái Ý Nhi đã có cơ hội trở thành một ngôi sao trẻ trong làng nhạc Việt suốt nhiều năm cho đến khi cô ngưng hát vào giữa thập niên 2000.

Nhưng chính vũ sư Lưu Hồng cũng không ngừng truyền đạt kiến thức của mình cho những người yêu nghệ thuật, yêu múa vũ. Vũ sư Lưu Hồng tiếp tục vai trò chỉ đạo, cố vấn cho nhiều chương trình âm nhạc múa vũ nghệ thuật dân tộc. Ông để lại nhiều công trình nghệ thuật mà các đoàn vũ trên đến nay vẫn còn sử dụng nhiều vũ khúc, vũ điệu do ông sáng tạo.

Riêng Mỹ Phương thì từ khi sang Mỹ, cô chỉ lo việc gia đình nội trợ nhiều hơn, không tiếp tục vai trò người nghệ sĩ nữa. Hiện người nghệ sĩ này đang sống tại quận Cam, 9 Luu Hong 10miền nam California. Đến cuối tháng 11 năm 2012, vũ sư Lưu Hồng qua đời vì bệnh, ông thọ 80 tuổi. Ngày lễ an táng của ông, đông đảo nghệ sĩ xưa và nay đã đến viếng thăm và tiễn đưa.

Lưu Hồng đã là cái tên của một vì sao rất sáng trên sân khấu nghệ thuật Việt Nam, từ những ngày trong nước cho đến hải ngoại. Ông đã là một bậc sư phụ của nghệ thuật múa dân tộc Việt suốt bốn thập niên, từ nền đệ nhất cộng hòa miền nam cho đến cộng đồng người Việt tại hải ngoại (Mỹ, Nhật). Tên tuổi đó, Lưu Hồng, thật xứng đáng để thế giới nghệ sĩ người Việt trong thế hệ ông vẫn luôn ghi nhớ. (theo Hồ Văn Xuân Nhi – báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 42/2015)

3 NĂM HỒI TƯỞNG MỘT VẦNG TRĂNG ĐÃ KHUẤT

– Trần Quốc Bảo

Vũ Sư Lưu Hồng sinh ngày 15 tháng 3 năm 1933. Ông xuất thân từ một gia đình có truyền thống nghề vũ, múa dân tộc. Thời niên thiếu, ông và các anh chị em đã cùng nhau học vũ và thành lập một ban múa vũ dân tộc để trình diễn ở nhiều nơi trong nước Việt Nam. Ban vũ của gia đình ông đã du hành trình diễn khắp nơi các nhà hát từ Sài Gòn ra đến Hà Nội cùng với những ca nhạc sĩ và các diễn viên nổi tiếng trong nước.

Năm 1944, Hoàng Đế Bảo Đại, vị Vua cuối cùng của triều Nguyễn nước Việt Nam, Tran Quoc Baođã mời ban vũ gia đình Lưu Hồng đến trình diễn trong Hoàng Cung. Sau năm 1955, vũ sư Lưu Hồng và ban vũ của ông đã lưu diễn nhiều nơi khắp miền nam Việt Nam. Cuối năm 1959, đầu 1960, Ông gặp được nghệ sĩ Mỹ Phương, hai trái tim cùng rung lên những nhịp đập tình cảm chân thành tha thiết, và đến ngày 17 tháng 11 năm 1961 cả hai đã kết hôn. Năm 1964, vũ sư Lưu Hồng và vũ sư Lưu Bình thành lập một đoàn vũ Moulin Rouge sau này nổi tiếng và đổi tên thành đoàn vũ Lưu Hồng. Đoàn vũ này đã được đại diện nước Việt Nam để tham dự các cuộc liên hoan múa Châu Á tổ chức tại Tân Gia Ba cùng với nhiều đoàn múa nổi tiếng trong vùng.

Năm 1967, vũ sư Lưu Hồng thành lập đoàn vũ Maxim, rất nổi tiếng thành công được đón nhận khắp nơi trong nước và Sài Gòn. Thời gian đó, vũ sư Lưu Hồng đã được giao trọng trách lãnh đạo các phái đoàn nghệ thuật múa đại diện nước Việt Nam để tham dự các liên hoan ca vũ quốc tế tổ chức tại Hong Kong, Nhật Bản, Pháp Quốc, Moronco, Châu Phi.

Năm 1975, Vũ Sư Lưu Hồng rời Việt Nam định cư tại Nhật Bản, sau đó thì sang Mỹ định cư. Từ đó, ông đã đóng góp vào nhiều chương trình ca vũ nhạc của người Việt tại hải ngoại, huấn luyện các thế hệ vũ công trẻ, và là một chuyên viên cố vấn về múa, vũ cho nhiều chương trình ca vũ nhạc thu hình. Vũ sư Lưu Hồng cũng đã dành nhiều thời gian của mình để đóng góp vào công tác xây dựng đoàn múa gia đình phật tử Lâm Tỳ Ni và Long Hoa.

Thời gian về sau gần đây, Vũ Sư Lưu Hồng cho tổ chức lại đoàn vũ Maxim phối hợp cùng với trung tâm văn hóa nghệ thuật Lạc Hồng để huấn luyện phát huy nghệ thuật múa dân tộc qua âm nhạc Việt cho các thế hệ trẻ để phát huy văn hóa và nghệ thuật người Việt tại nước Mỹ. Vũ sư Lưu Hồng và nghệ sĩ Mỹ Phương có tất cả 2 người con. Cô con gái lớn tên Lưu Huỳnh Châu sinh năm 1966 (về sau cô đi hát tại Hoa Kỳ có nghệ danh là Ý Nhi và đã lập gia đình với nam ca sĩ Kenny Thái) và 1 cậu con trai tên Lưu Chí Minh, sinh năm 1969.

9 Luu Hong 12Vài năm cuối cùng, cơn bệnh viêm phổi (COPD và Dementia) cùng với chứng bịnh Alzheimer đã khiến sức khỏe Ông càng lúc càng suy giảm và tháng 7 năm 2012, Ông đã được đưa vào một nursing home gần nhà để có đầy đủ phương tiện chăm lo Ông hơn. Các học trò cũ của vũ đoàn Maxim vẫn thường xuyên gọi Cô hoặc ghé thăm thầy.

Trước 2 tuần Ông mất, một nhóm nghệ sĩ với 2 chị em Xuân Trang – Cát Phương cùng với Thùy Linh, Ánh Hoa, Trần Quốc Bảo đã từ xa về ghé thăm người thầy cũ. Hình ảnh cô Mỹ Phương, luôn túc trực chăm sóc Ông những ngày cuối đời đã rất cảm động, như những lời thơ của một thi sĩ đã viết: Anh cầu mong chẳng phải bây giờ Mà khi tóc đã hoa râm Khi mái đầu đã bạc Khi đã đi qua những giông bão biển bờ vẫn còn thấy tựa trên vai mình một tình yêu không thất lạc.. Vũ sư Lưu Hồng giã từ cuộc đời vào lúc 9g20 sáng thứ tư ngày 28 tháng 11 năm 2012. Hưởng thọ 80 tuổi

Chú thích ảnh từ MC Trần Quốc Bảo:

H1: Vũ Sư Lưu Hồng

H2: Ảnh vũ sư Lưu Hồng và vợ, nghệ sĩ Mỹ Phương trên bìa tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 42 phát hành ngày 27 tháng 11 năm 2015. H3: Mỹ Phương, Lưu Hồng ở Moulin Rouge, 19649 Luu Hong 11

H4: Vũ Bộ Mỹ An năm 1953-54 với Lưu Hồng, Lưu Huyền, Lưu Bình, Mỹ An (Đoàn Gió Nam) H5: Ảnh chụp vũ sư Lưu Hồng và Mỹ Phương ngày 20 tháng 1 năm 1961, cuối năm đó cả 2 thành hôn vào ngày 17 tháng 11.

H6: Đám cưới Lưu Hồng – Mỹ Phương có mặt quái kiệt Trần Văn Trạch tham dự (bìa phải) H7: Từ trái: Nghệ sĩ Vân Hùng, cô dâu Mỹ Phương, chú rể Lưu Hồng, nghệ sĩ Bích Sơn trong tiệc cưới ngày 17 tháng 11 năm 1961

H8; Gia đình Ý Nhi và Kenny Thái. H9: Từ trái sang phải: Ngọc Phu, Tuyết Minh, Lưu Hồng, Mỹ Phương trong một màn vũ tại Club Moulin Rouge năm 1964

H10: Mỹ Phương hát tiếng Hoa, vũ Hawaii tại phòng trà Đệ Nhất Khách Sạn 1973-1974. H11: Từ trái sang phải: Thúy Nga (thứ 2), Kim Xuân (người thứ 4), Hoàng Thi Thơ (thứ 5), Thu Thủy (thứ 6), Lưu Hồng (thứ 7), Kim Thu (thứ 8), Vân Sơn AVT (thứ 9), Cao Thái (thứ 10) ở Pháp năm 1968

H12: Từ trái: Thúy Nga, Mộng Ngọc, Mỹ Hoa, Mỹ Phượng, Mỹ Phương, Cát Phương, Minh Thư, Mỹ Hà, ông bà Diệp Bảo Tân, Trần Văn Trạch; hàng dưới: Lưu Hồng, Hoàng Thi Thơ, Minh Phương, Văn Cường; trước khi đi Nhật tháng 3/1975, chụp trước vũ trường Maxim’s. 9 Luu Hong 13H13: Từ trái sang phải: Cát Phương, Mộng Ngọc, Mỹ Phương, Thúy Nga, Minh Thu chuyến đi trình diễn tại Nhật tháng 3 năm 1975 với hợp đồng 6 tháng

H14-15 : Ý Nhi (thời trẻ) và trong chuyến đi Pháp thu hình Paris Ny Night đầu tiên tháng 10 năm 1991. Từ trái: Don Hồ, 1 thân hữu, Phương Khanh, Ý Nhi, Trần Quốc Bảo trước nhà thờ Đức Bà Notre Dame

H16: Đoàn vũ Lạc Hồng tại Hoa Kỳ, vũ sư Lưu Hồng đứng giữa, bên phải là cháu ngoại của ông (con gái Ý Nhi) H17: Mỹ Phương – Lưu Hồng đi Nhật năm 1962 trong Đoàn Văn Nghệ Việt Nam

H18: Ảnh chụp nhóm thân hữu Maxim vào thăm thầy cũ Lưu Hồng tại nursing home ngày 12 tháng 11 năm 2012, chỉ 16 ngày sau, Ông từ trần. Từ trái sang phải: Ánh Hoa, Thùy Linh, Lưu Hồng, Cát Phương, Mỹ Phương, Xuân Trang

H19: Nghệ sĩ Mỹ Phương chụp tại Maxim đầu năm 1975

Yên Huỳnh chuyển tiếp

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: