CHUYỆN TÌNH LÁ DIÊU BÔNG

Logo vannghe

9 La dieu bong 1LÁ DIÊU BÔNG,

MỘT TÌNH YÊU THÁNH HÓA

– Trần Việt Long

Nhạc Phạm Duy :

http://youtu.be/pXuvzZA8E4Y

Nhạc Trần Tiến :

http://youtu.be/XhCB-Exc2AI

Lá Diêu Bông không hiện hữu trên trái đất này thì làm sao ai mà tìm thấy được và như thế thì chẳng khác nào người đẹp gieo cầu trong gió lớn, làm lỡ duyên người con gái thơ ngây ! Tôi viết vài dòng về Lá Diêu Bông vì thấy lyric và nhạc của Trần Tiến mang tính mẫn cảm thật đẹp về tình yêu hơn lyrics và nhạc của Phạm Duy về cùng một bài thơ, Lá Diêu Bông của Hoàng Cầm.

Thật vậy, câu chuyện tình Lá Diêu Bông là có thật cho dầu Lá Diêu Bông là một loại cỏ cây huyền thoại mang tính platonic.  Năm 8 tuổi, cậu bé học trò Bùi Tằng Việt (sinh năm 1921) từ nơi trọ học trở về nhà ở Bắc Ninh thì tình cờ cậu gặp một thiếu nữ hàng xóm 16 tuổi tên Vinh, cậu fell in love immediately. Rung cảm trước tình cảm thiết tha thật dễ thương đó nơi một cậu em thật bé, tâm hồn người thiếu nữ đã khởi lên một tình yêu thăng hoa đầy thánh hóa. Nhưng rồi mùa Xuân có giới hạn thời gian, người thanh nữ phải xuất giá ở tuổi 20 khi nhà thơ tương lai Hoàng Cầm của chúng ta mới tròn 12 tuổi.

Chôn chặt hình ảnh lãng mạn đầu đời đó mãi đến năm 1959 thì bài thơ “Lá Diêu Bông” mới ra đời. Cần phân biệt ở đây bài thơ của Hoàng Cầm với bản nhạc cùng tên do Phạm Duy sáng tác trong thập niên 1980s.

9 Vay tu thanBài thơ nguyên tác như sau:

Váy Đình Bảng buông chùng cửa võng

Chị thẩn thờ đi tìm 

Đồng chiều,

Cuống rạ.

Chị bảo :

Đứa nào tìm được Lá Diêu Bông

Từ nay ta gọi là chồng.

Hai ngày em tìm thấy lá

Chị chau mày: Đâu phải Lá Diêu Bông.

Muà đông sau em tìm thấy lá

Chị lắc đầu,

9 La dieu bong 4Trông nắng vãng bên sông.

Ngày cưới chị 

Em tìm thấy lá

Chị cười xe chỉ cắm trôn kim.

Chị ba con

Em tìm thấy lá

Xoè tay phủ mặt, chị không nhìn.

9 La dieu bong 3Từ thuở ấy

Em cầm chiếc lá

Đi đầu non cuối bể.

Gió quê vi vút gọị

Diêu Bông hời … ới Diêu Bông ! 

Qua kinh nghiệm cuộc đời, chúng ta biết cả hai, cô Vinh và cậu bé Việt, đã tha thiết yêu nhau trong ý nghĩa thánh thiện nhất của tình yêu. Ở đây tình thơ và tình yêu đã quyện lẫn vào nhau nhưng vẫn ở ngoài tình ái.  Biết tình cảm lãng mạn của mình không có lối thoát nên cô Vinh đã đưa ra một thách đố không thể thực hiện được cho cậu bé Việt.  Cô Vinh biết rằng làm gì có Lá Diêu Bông trên thực tế nhưng cậu bé Việt thì quyết tâm đi tìm trong cả cuộc đời mình như là một sự đi tìm cái “bản lai diện mục” của Tình Yêu viết hoa vậy.

Đấy là “the Soul of World” và “when you want something with all your heart, that’s when you are closest to the Soul of World. It’s always a positive force” [The Alchemist, p. 78].  Khi một người tha thiết yêu ai đó thì tình yêu đó là một nguồn cảm hứng dạt dào thúc đẩy người ấy sáng tác những vần thơ tuyệt diệu mà sức tuôn trào của lời thơ như một dòng thác chảy vô bờ.

Tr gai Bac 1Tôi rất ngưỡng mộ khả năng diễn đạt ngôn ngữ qua lời nhạc của Phạm Duy nhưng lyric Lá Diêu Bông của ông thì dường như ông chưa nhận ra được tình yêu chân thành của cô Vinh dành trọn vẹn cho cậu bé Việt khi ông đem chữ “tao” gắn vào ngôn ngữ trữ tình của cô Vinh thay cho chữ “ta” nguyên khởi của chính cô, “Đứa nào tìm được lá diêu bông / Từ nay tao sẽ gọi là chồng”.  “Ta / ngươi” là ngôn ngữ tình yêu được xử dụng bình đẳng giữa nam và nữ khi tình cảm của họ đã “tế ngộ” mà quan hệ xã hội chưa đủ chín mùi để chuyển sang “anh / em”.

Và cuộc hành trình đi tìm Lá Diêu Bông vẫn tiếp tục nơi Hoàng Cầm cho dầu đang tìm ở cõi vĩnh hằng chứ không phải nói như Phạm Duy, “Em đi trăm núi nghìn sông / Nào tìm thấy lá Diêu Bông bao giờ …”.

Nhạc của Phạm Duy hay hơn nhưng tương đối khó hát trong khi nhạc của Trần Tiến rất gần gũi dân ca và dễ hát hơn, và lyric của Trần Tiến thì trung thành với cảm quan của cô Vinh và cậu bé Việt hơn; ngoài ra Trần Tiến lại thêm vào vài lời thật dễ thương mà có người con gái đã trả lời tôi khi tôi hỏi về chồng con của nàng sau nhiều năm mới gặp lại, “Lấy chồng sớm làm gì /để lời ru thêm buồn !” Thật ra cô em này cũng “ăn gian” tôi khi cô chỉ trích ra một dòng để trả lời câu hỏi của tôi, trong khi lyric của Trần Tiến là lời than của Hoàng Cầm đối với cô Vinh khi cô Vinh đi lấy chồng :

Tr ao sen 1Lấy chồng sớm làm gì, để lời ru thêm buồn 

Ru em thời thiếu nữ xa xôi 

Còn đâu bao đêm trăng thanh 

Tát gàu sòng, vui bên anh.

Để hiểu bài thơ Lá Diêu Bông của Hoàng Cầm thì không thể không nói phớt qua về ý nghĩa của các chữ “váy Đình Bảng” và “buông chùng của võng” được.

Váy: Từ trước khi quân nhà Minh chiếm đóng Việt Nam thì đàn bà người Việt mặc váy.  Váy giống như skirt của Mỹ và jupe của Pháp:

Vừa bằng cái thúng mà thủng hai đầu,

Bên ta thì có, bên Tàu thì không.

Đến đầu thế kỷ thứ 15 khoảng sau năm 1415 thì nhà Minh bắt buộc đàn bà Việt phải mặc áo ngắn và quần dài như người Tàu. Hơn 250 năm sau thì Nhà Lê cấm đàn bà mặc quần áo như Tàu mà phải mặc váy theo truyền thống văn hóa dân tộc. Đến khoảng năm 1750 thì Chúa Nguyễn thấy người Chiêm ăn mặc kín đáo hơn nên bắt buộc đàn bà người Việt phải mặc quần như người Tàu. Đến đời Vua Minh Mạng thì nhà vua buộc đàn bà cả nước phải mặc quần như đàn bà Đàng Trong nhưng lệnh này không được thi hành triệt để ở Đàng Ngoài, nhất là vùng thôn quê.

Tháng chín có chiếu vua ra:

Cấm quần không đáy người ta hãi hùng. 

9 La dieu bong 2Đình Bảng: Làng Đình Bảng nguyên là đất cố đô Hoa Lư, cách Hà Nội khoảng 30 km.  Đình Bảng là nơi nổi tiếng về con gái đẹp, vãi lĩnh và lụa tốt, và có nhiều thợ may khéo, nhất là may váy phụ nữ. Về con gái đẹp thì Đình Bảng cũng như Nha Mân của Miền Nam hay Kim Long của Huế.

Gà nào hay bằng gà Cao Lãnh, 

Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân? 

Kim Long con gái mỹ miều

Trẫm yêu trẫm nhớ trẫm liều trẫm đi

Nhưng xin các cô gái Miền Nam và Miền Trung đừng giận tôi nhe vì tôi phải thành thật nói rằng cả Nha Mân và Kim Long đều không thể nào sánh được nét thướt tha duyên dáng của người con gái Đình Bảng trong chiếc váy lĩnh, váy lụa thật mượt mà và sang quý khi họ làm như vô tình “buông chùng” đến mắt cá chân với các nếp gấp phía trước (phụ nữ) hay hai bên (thiếu nữ) lượn hình lưỡi trai (con trai, con hến) như những gợn sóng nhấp nhô nho nhỏ để tha hồ cho các chàng trai giàu tưởng tượng mến yêu.

Cửa võng: hay còn gọi là “bao lam” là hình ảnh của “rèm vắn lên hai bên” như chúng ta cột màn cửa sổ sát hai bên thành đố cửa sổ.  Vải rèm hay màn dồn lại và rũ xuống hai bên. Trên một bức hoành phi thì cửa võng là phần trang trí sơn son thếp vàng làm khung phía trên của bức hoành phi mà phía dưới thì “để trống” không trang trí.

Câu thơ này là câu thơ nói lên đại ý của cả bài thơ. Một cậu bé 8-9 tuổi lững thửng theo sau một cô gái 16-17 tuổi đang thẩn thơ (chứ không phải thẩn thờ) đi tìm trên đồng ruộng vừa gặt lúa xong chỉ còn trơ cuống rạ trong một buổi chiều để đi tìm cái chân nguyên thơ mộng mà trong tâm tư thầm kín nhất, sâu thẳm nhất của nàng là cái mộng mơ đầu đời không diễn đạt thành lời.

9 Hoang Cam 1Đấy là cái tinh hoa của tình yêu nam nữ mơ hồ được thăng hoa từ sự phát triển thể chất tròn đầy một cách tự nhiên và không gợn một tí gì về dục tính.  Và đấy là cái mà nàng đi tìm suốt cuộc đời một khi nàng đã trưởng thành và biết tên gọi rõ ràng cái tinh hoa đó là Hạnh Phúc !  Hình ảnh đầu tiên gây ấn tượng nhất về cô gái đối với cậu bé là chiếc váy của nàng (cậu bé thấp quá so với cô gái !).  Cái váy của người phụ nữ lớn tuổi và vất vã thì rất đơn giản, chỉ là một cuộn vải may khép kín, tròng vào qua hai chân, và có giây thắt lưng ở phần trên, nhưng chiếc váy của các phụ nữ giàu sang hay các cô gái mới lớn thì ngoài “cái thúng mà thủng hai đầu” đó thì vạt vải còn rộng dung hơn sự cần thiết dùng để tạo dáng thướt tha bằng cách làm nên những nếp gấp cân đối ở hai bên như hình ảnh cửa võng hay bao lam vậy.

Điều bi thảm của con người là cô gái mãi đi tìm trong suốt cuộc đời nàng nhưng cái tinh hoa của tình yêu mang tên là Hạnh Phúc đó vẫn xa xôi biền biệt vì rằng :

Tr gai bac 5Hai ngày em tìm thấy lá / Chị chau mày : Đâu phải Lá Diêu Bông.

Muà đông sau em tìm thấy lá / Chị lắc đầu , / Trông nắng vãng bên sông. 

rồi

Ngày cưới chị  / Em tìm thấy lá / Chị cười xe chỉ cắm trôn kim.  / cuối cùng / Chị ba con / Em tìm thấy lá / Xoè tay phủ mặt, chị không nhìn. 

Tâm trạng người con gái đi từ “chau mày, lắc đầu, cười” lơ đãng đến nỗi buồn vô vọng “xòe tay phủ mặt, chị không nhìn” vì không thể nào tìm được Hạnh Phúc của Tình Yêu. (theo Trần Việt Long)

9 Hoang Cam 2VÀI NÉT TIỂU SỬ VỀ

NHÀ THƠ HOÀNG CẦM

Quê gốc của Hoàng Cầm ở xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Ông xuất thân trong gia đình nhà nho lâu đời. Thân sinh ông thi không đỗ, về dạy chữ Hán và làm thuốc bắc ở Bắc Giang. Tên ông được đặt ghép từ địa danh quê hương: Phúc Tằng và Việt Yên.

Thuở nhỏ, ông học tiểu học, trung học đều ở Bắc Giang và Bắc Ninh; đến năm 1938 ra Hà Nội học trường Thăng Long. Năm 1940, ông đỗ tú tài toàn phần và bước vào nghề văn, dịch sách cho Tân dân xã của Vũ Đình Long. Từ đó, ông lấy bút danh là tên một vị thuốc đắng trong thuốc bắc : Hoàng Cầm.

Năm 1944, do Thế Chiến thứ hai xảy ra quyết liệt, ông đưa gia đình về lại quê gốc ở Thuận Thành. Cũng tại nơi này, ông bắt đầu tham gia hoạt động Thanh niên Cứu quốc của Việt Minh, Cách Mạng Tháng Tám nổ ra, ông về Hà Nội, thành lập đoàn kịch Đông Phương. Khi chiến tranh Đông Dương bùng nổ, ông theo đoàn kịch rút ra khỏi Hà Nội,9 Hoang Cam 3 biểu diễn lưu động ở vùng Bắc Ninh, Bắc Giang, Sơn Tây, Thái Bình một thời gian rồi giải thể.

Tháng 8 năm 1947, ông tham gia Vệ Quốc Quân ở chiến khu 12. Cuối năm đó, ông thành lập đội Tuyên truyền văn nghệ, đội văn công quân đội đầu tiên. Năm 1952, ông được cử làm Trưởng đoàn văn công Tổng cục Chính trị, hoạt động biểu diễn cho quân dân vùng tự do và phục vụ các chiến dịch.

Tháng 10 năm 1954, đoàn văn công về Hà Nội. Đầu năm 1955, do đoàn văn công mở rộng thêm nhiều bộ môn, Hoàng Cầm được giao nhiệm vụ trưởng đoàn kịch nói.Hoang Cam 2 Cuối năm 1955, ông về công tác ở Hội Văn nghệ Việt Nam, làm công tác xuất bản. Tháng 4 năm 1957, ông tham gia thành lập Hội Nhà văn Việt Nam, và được bầu vào Ban chấp hành. Tuy nhiên, không lâu sau, do vụ án “Nhân Văn Giai Phẩm”, ông phải rút khỏi Hội nhà văn vào năm 1958 và về hưu non năm 1970 lúc 48 tuổi.

Ông nổi tiếng với vở kịch thơ Hận Nam Quan, Kiều Loan và các bài thơ Lá Diêu Bông, Bên kia sông Đuống. Bài thơ Bên kia sông Đuống được chọn vào giảng dạy trong giáo trình trung học phổ thông.

Ngoài bút danh Hoàng Cầm ông còn có các bút danh : Bằng Việt, Lê Thái, Lê Kỳ Anh, Bằng Phi. Thời gian cuối đời ông sống tại Hà Nội và ông đã mất vào ngày 6/5/2010 vì bệnh nặng (theo Wikipedia).

Lan Hương chuyển tiếp

Tr tinh nhan 4THƯỞNG THỨC NHỮNG

NHẠC PHẨM “SẾN” NHẤT

Dvd Nhac Vang Tuyen Chon – Nhạc Tiền Chiến Channel

Những Tình Khúc Nhạc Vàng Tiền Chiến Chọn Lọc Hay Nhất

Nhạc Vàng Tiền Chiến Nhạc Lính Tuyển Chọn Hay Nhất – Đan Nguyên

Nhung Bai Hat Hay Nhat Cua Nhu Quynh – Nhạc Tiền Chiến

Nhạc Sến – Nhạc Tiền Chiến Tuyển Chọn

Những Bài Hát Hay Nhất Của Trường Vũ

[hd] Tuyển Tập Ca Khúc Bất Hủ Đi Vào Huyền Thoại Của Chế Linh | Tuyển Tập Nhạc Sến Hay Nhất

CS Che Linh 1Ca Sy Giao Linh Voi Nhac Phamchieu Mua Bien Gioi – Nhạc Tiền Chiến

Nhung Bai Hat Hay Nhat Cua Nhu Quynh Truong Vu – Nhạc Tiền Chiến

Tuyển Tập Các Bài Hát Của Nhạc Sĩ Mạnh Phát (nghệ Danh Khác: Tiến Đạt & Thúc Đăng) – Nhạc Tiền Chiến

Nhạc Trữ Tình Chọn Lọc 4 – Những Giọng Ca Được Yêu Thích

Đan Nguyên Trên Bốn Vùng Chiến Thuật – Nhạc Tiền Chiến – Nhạc Tiền Chiến

Nhung Tieng Hat Vang Than Tuong Vol 3 – Nhạc Tiền Chiến

Tuyển Tập Lệ Thu | Những Ca Khúc Hay Nhất Của Lệ Thu

Lk. Hùng Ca “anh Hùng Tử, Khí Hùng Bất Tử” – Tứ Ca Nhật-trường [asia-41]

Chieu Tren Pha Tam Giang Le Uyen, Thien Kim – Nhạc Tiền Chiến – Nhạc Tiền Chiến

– Đêm nhớ về Sài Gòn

Nhạc Trầm Tử Thiêng – Tiếng hát Vũ Khanh :   Dem nho ve Sai Gon

mua_saigon_01– Mưa Sài Gòn Mưa Hà Nội

Nhạc Phạm Đình Chương – Thơ Hoàng Anh Tuấn – Tiếng hát Jo Marcel & Lệ Thu

http://youtu.be/b8hW3uSnj3M

– Mưa Sài Gòn còn buồn không anh

Nhạc Nguyệt Ánh – Tiếng hát Thiên Kim

http://youtu.be/dU1wq3XvA3w

– Cơn mưa phùn – Ngọc Lan :  http://youtu.be/cfiLAOAOpvA

– Một mình : http://youtu.be/IHZECmJlvDU

– Hòn Vọng Phu 1,2&3: Nhạc Lê Thương – Tiếng hát : Thái Thanh, Ánh Tuyết & Ban Ngàn Khơi : http://youtu.be/uo6e6n7U6OU

9 Khanh ly 3TIẾNG HÁT KHÁNH LY

LIÊN KHÚC MỞ ĐẦU

youtube.com/embed/Vk539P_XhZU

MỘT CÕI ĐI VỀ

youtube.com/embed/OzVe_uqgkew

HẠ TRẮNG

9 Khanh Ly 3youtube.com/embed/gUpoKikPnYI

XIN CHO TÔI

youtube.com/embed/hWixbsmw1Ds

HÃY YÊU NHAU ĐI

youtube.com/embed/sT6KrH6HGtY

BIỂN NHỚ

youtube.com/embed/6_3YAPJE1bM

TUỔI ĐÁ BUỒN

youtube.com/embed/Lt2u0wp48W8

NIỆM KHÚC CUỐI

youtube.com/embed/OnD6S9hMN3o

NHỚ MÙA THU HÀ NỘI

9 Khanh Ly 1youtube.com/embed/y-kHB7MIXx8

NHƯ CÁNH VẠC BAY

youtube.com/embed/QweQVSurW_4

CA DAO MẸ

youtube.com/embed/mCIgmYuul-o

VŨ NỮ THÂN GẦY

youtube.com/embed/09IB3rLaBEY

NHƯ MỘT LỜI CHIA TAY

youtube.com/embed/uZxA_JsJSW4

NẾU CÓ YÊU TÔI

youtube.com/embed/K0vcXeVPawg

NHỮNG CA KHÚC VƯỢT THỜI GIAN

Xin chân thành cảm tạ quý than hữu bốn phương đã thưởng thức ủng hộ tinh thần và chuyển tiếp những trang You Tube của chúng tôi. Mời nghe, xin bấm vào đường link tùy chọn :

Tr ca sihttp://www.youtube.com/user/phungnangtran/videos

Playlists (62):

http://www.youtube.com/user/phungnangtran/videos?view=1

Những Tình Khúc Vượt Thời Gian

http://www.youtube.com/playlist?list=PL61C588B26B4A9876

Uploaded Videos (572):

http://www.youtube.com/user/trannangphung/videos

Playlists (42):

http://www.youtube.com/user/trannangphung/videos?view=1

SaiGon, Khung Troi Ky Niem 25 videos The Best of Paris By Night DVD 20 videos The Best Of Asia DVD 34 videos Nhac Si Hoang Thanh Tam 17 videos Anh Bang (HD YouTube) 23 videos Tho Nhac Giao Duyen 15 videos Em Di Roi 10 videos Ngoc Hue 37 videos Da Lat Mong Mo 17 videos Tinh Ca Xu Hue 22 videos Ca Si Vu Khanh 39 videos  Tho & Nhac 2 11 videos Ca Nhac Si Le Quoc Tan 10 videos Thi Si Hoang Song Liem 14 videos  Nhac Si Anh Bang 46 videos Nhac Si Nguyen Phan & Minh Tuan 14 videos Hoa & Nhac 28 videos  Nhac Si Nguyen Van Dong 12 videos Dreamy World 21 videos   Top-Hit 12 videos   Duy Han 32 videos  Most Watched 20 videos PHC 33 videos  jazz 12 videos Most Viewed 10 videos VCH 24 videos NNS -4 20 videos Nhac Ngoai Quoc 12 videos

Yên Huỳnh chuyển tiếp

Advertisements

Một phản hồi

  1. Bài viết dỏm!
    Trần Tiến đâu có phổ nhạc bài thơ Là Diêu Bông, chỉ mượn ý tưởng để khuyên không nên có chồng sớm.
    Phạm Duy phổ nhạc bài Lá Diêu Bông, tôi nói là phổ nhạc! Khi phổ Phạm Duy không có chính thức bài thơ mà chỉ dựa vào trí nhớ của con gái Hoàng Cầm.
    Bài viết chẳng có gì là so sánh hai bài hát, phân tích gì,… toàn góp nhặt tin tức đã có sẵn.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: