NÓI VỀ “LÃO BÀ BÀ” U70 TẬP 2

Logo chem gio

6 Khanh Ly 4LẠI NÓI VỀ

‘LÃO BÀ BÀ” U70

Không ngờ cái bài “chém gió” của Hiệp sĩ Mù cũng rất “ép phê’, nhiều diễn đàn trong và ngoài nước, đã trích hầu như nguyên văn “tập 1” với tựa “Lão bà bà lại trở về”. Và sau đó mọi người soi cái đêm diễn lần 2 của”lão bà bà” U70 ở Hà Nội rất kỹ. Và có những phản hồi như sau :

ĐỜI KHÔNG LÀ MƠ !!!!

Lần thứ hai trong năm nay – lão bà Khánh Ly trở về hát ở Hà Nội  – đã không còn là mơ  – vì số lượng khán gỉa chỉ nửa rạp so với Trung tâm Quốc gia Mỹ Đình rộng lớn. Mặc dù có nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 – Lệ Thu – Quang Dũng tăng cường, nhưng vẫn không có khán giả. Xem hình – số lượng vé bán còn rất nhiều – không biết đêm diễn ở Đà Nẵng sắp tới sẽ  ra sao ? (Nguyễn Toàn)

2-ve-hatSHOW KHÁNH LY Ế VÉ

& BỊ ĐÒI TIỀN TRƯỚC GIỜ DIỄN

Có lẽ bởi mưa địa điểm diễn xa trung tâm thành phố nên đêm nhạc diễn ra hơi muộn so với giờ ghi trên vé. Khán giả đến xem cũng thưa thớt, không lấp đầy chỗ ngồi thua cả lần đầu trở về biểu diễn, dù lần đó cũng chẳng khá gì.

Theo lời đại diện ban tổ chức show “Khánh Ly in Hà Nội”, họ chỉ bán được 30% trong số hơn 3.500 vé, trong đó có một phần là vé đem tặng. Phía tổ chức thậm chí còn mang vali vé thừa để chứng minh, tuy nhiên, nhạc sĩ Phó Đức Phương từ chối xem. Đơn vị này khẳng định họ chưa có ngay tiền mặt để đóng cho cơ quan quản lý trước khi đêm nhạc diễn ra.

Pho Duc PhuongNS Phó Đức Phương không “quậy”

trong show Khánh Ly

Trước show Khánh Ly, nhạc sĩ Phó Đức Phương GĐ Trung tâm bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc VN, tuyên bố ông sẽ tới nơi diễn ra đêm nhạc và nếu BTC vẫn không chịu đóng tiền tác quyền sẽ làm lớn chuyện. Và vị nhạc sĩ này đã có mặt rất sớm nhưng lặng lẽ vào họp chóng vánh với BTC và ngồi dưới hàng ghế khán giả…

Lần trở lại thứ 2 này tại Hà Nội ê kíp thực hiện lại gặp khúc mắc ở khâu đóng tiền tác quyền và khó khăn ở việc bán vé vì ế quá nhiều.

Trước giờ diễn ra show, trời Hà Nội nổi giông và cơn mưa lớn ập tới. Tuy vậy rất nhiều phóng viên đã có mặt từ sớm để theo dõi sự việc “đòi” tiền bản quyền cho các nhạc sĩ sáng tác của nhạc sĩ Phó Đức Phương với ban tổ chức (BTC).

Từ rất sớm, nhạc sĩ Phó Đức Phương cùng trợ lý – nhà văn Trần Thị Trường đã đến nơi diễn đã cùng nhau vào một phòng riêng họp nhanh.. nghe nói thỏa thuận show diễn Hà Nội này là 200M (Vietnamnet)

Tr cau hoi 1AI CHỐNG LƯNG

CHO SHOW DIỄN ?

Có rất nhiều ca sĩ hải ngoại về nước ca diễn như Linda Trang Đài, Khánh Hà, Hương Lan, Thái Châu, Elvis Phương, Chế Linh, Phương Dung, Giao Linh, Tuấn Ngọc, Duy Quang, Lệ Thu, Ý Lan v.v… từ ngày đất nước mở cửa qua NQ36. Nhờ vậy Phó tổng thống Nguyễn Cao Kỳ người từng lái máy bay bỏ bom Bắc Việt, hay nhạc sĩ “chương trình Bình Định Nông Thôn” Phạm Duy đã trở về…. Dân trong nước không ai có ”lời ong tiếng ve”, và các báo giấy báo mạng ủng hộ họ trong một chừng mực nhất định, không quá ồn ào như vụ “lão bà bà” về nước trong năm2014 này.

Nhưng tại sao với Khánh Ly lại có chuyện “vỗ tay” đến  hồ hỡi phấn khởi đến vậy ? được ca tụng như một vị “cứu tinh” cho NQ36 (mà một đơn vị báo mạng phải dùng nó để “thanh minh thanh nga” cho sự trở về của “lão bà bà” “thất thập cổ lai hi” này !)

Đó là báo chí trong nước, còn báo hải ngoại thì “ném đá” bà bà tới tấp, bởi họ biết rành về con người của “lão bà bà” này, người được họ mệnh danh “nhổ đi liếm lại” (xem bài tập 1 “Lão bà bà lại trở về”).

9 Khanh Ly

Trở lại cái “xú tít” (tức cái tựa nhỏ) trên, Hiệp Sĩ Mù nghe nhiều người gửi phản hồi sau bài “Lão bà bà lại trở về”, có người hỏi “ai chống lưng cho Khánh Ly về nước hát ?”. có người nói “trước những năm 2014 Khánh Ly đã từng về nước 2 lần (không xin nhập cảnh) nên bị trục xuất theo hình thức cho quá cảnh “tạm nhập tái xuất”, bị quản chế tại một KS trên đường Nguyễn Huệ chờ máy bay. Nay nghe đâu có một ông trùm truyền thông về báo giấy lẫn báo mạng, khi qua Mỹ gặp Khánh Ly, hứa hẹn “với tên tuổi đầy trọng lượng của tôi, bà yên chí khi trở về nước sẽ như một khách VIP không thua gì ông Kỳ đâu….”9 Khanh Ly 2 (nên nhớ cũng có lần bầu show mời “lão bà bà” về hát ở 3 nơi là Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội nhưng không thành, vì giờ chót không được cấp phép).

Nay với “tiếng nói có trọng lượng” của ông trùm truyền thông này, cùng với đám ký giả “gia nô” chuyên viết theo phong bao (loại ký giả lá cải, ký giả cà phê) hò hét cổ vũ cho đêm diễn… nhưng cũng phải nhận thấy rằng 2 lần “lão bà bà” hát ở Hà Nội đều ế vé, không tên “nô tì” nào dám chụp ảnh khán thính phòng vắng như chùa bà Đanh (so với số ghế hiện có), không biết vào ngày 8/8 ở Đà Nẵng có bị “giẫm cứt” như ở Hà Nội không ?!

Vì thế bầu show Đồng Dao bị đòi tiền bản quyền âm nhạc, đang muốn “xù” tiền tác quyền 2 buổi biểu diễn trên là vậy (vì tiền vé bán không đủ trả tiền bản quyền trước giờ diễn như quy định, và vì bị “lão bà bà” tuy không còn cuốn hút khán giả nhưng vẫn đòi… tăng giá cát-sê và kèm theo tên chồng mà trước đây y từng “bỏ vợ” ở lại Sài Gòn, để đeo vè theo “lão bà bà” từ 28/4/1975 cho đến nay, cùng về theo chuyến này)

Tr not nhacHiệp Sĩ Mù xin trích :

Nghị định 61 của chính phủ về chế độ nhuận bút

Điều 16. Nhuận bút trả theo doanh thu buổi diễn

Nhuận bút cho tác phẩm sử dụng dưới hình thức nghệ thuật biểu diễn được tính theo tỷ lệ phần trăm (%) doanh thu buổi diễn:

1/. Đối với tuồng, chèo, cải lương, kịch nói, kịch thơ, kịch dân ca, kịch hát mới, múa rối, bên sử dụng tác phẩm trích từ 15 – 21% doanh thu buổi diễn để trả nhuận bút cho tác giả theo quy định dưới đây:

a) Đạo diễn hưởng 5 – 7% doanh thu.

b) Biên kịch hưởng 6 – 8% doanh thu.

c) Nhạc sĩ hưởng 2,5 – 3% doanh thu.

d) Họa sĩ hưởng 2,5 – 3% doanh thu.

đ) Biên đạo múa, tác giả các trò rối, kỹ thuật múa rối, tạo hình con rối sáng tạo mới thì hưởng theo tỷ lệ thoả thuận trong hợp đồng.

e) Từ buổi diễn thứ 51 của vở diễn tuồng, chèo, cải lương, kịch nói, kịch dân ca, tác giả hưởng thêm nhuận bút khuyến khích bằng 2% doanh thu buổi diễn.

SG Hiep si mu2/. Đối với tác phẩm múa, bên sử dụng tác phẩm trích từ 15 – 21% doanh thu buổi diễn để trả nhuận bút cho: biên đạo múa, đạo diễn múa, biên kịch, nhạc sĩ, hoạ sĩ theo tỷ lệ thoả thuận trong hợp đồng.

3/. Đối với tác phẩm âm nhạc, bên sử dụng tác phẩm trích từ 15 – 21% doanh thu buổi diễn để trả nhuận bút cho: biên kịch, nhạc sĩ, nhạc sĩ phối khí, nhạc sĩ chuyển thể, hoạ sĩ theo thoả thuận trong hợp đồng.

Từ buổi diễn thứ 21 của nhạc kịch, tác giả hưởng thêm nhuận bút khuyến khích bằng 2% doanh thu buổi diễn.

Hiệp Sĩ Mù (chém gió)

Logo tim hieu

9 Thoi trang 1BIỂU TƯỢNG THỜI TRANG

BẤT HỦ THẬP NIÊN 60

Họ truyền cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế, và là hình mẫu để hàng triệu chàng trai cô gái theo đuổi.

Thế giới thời trang sẽ chẳng bao giờ tan biến hay lụi tàn, nếu con người còn tồn tại! Thời trang tô điểm cho cuộc sống, cuộc sống trả cho thời trang những tinh túy của màu sắc, khối hình tuyệt vời của thiên nhiên vũ trụ và những gia vị vô giá của ánh sáng, âm thanh.

Mỗi mùa cây thay lá, làng thời trang đón nhận thêm hàng trăm mẫu thiết kế mới, mỗi một mẫu là sự kết tinh của trái tim, khối óc, của màu, hình và cảm hứng. Thế nhưng, thời trang không tách mình ra khỏi dòng chảy mà đẩy đưa theo xu hướng, xu hướng ấy mang trong mình những đặc điểm văn hóa, xã hội, nghệ thuật, thấp thoáng bóng dáng biểu tượng dẫn dắt xu hướng. Thập niên 60 không thể không nhắc tới phong cách thời trang của Brigitte Bardot và The Beatles.

Brigitte Bardot

Brigitte Bardot là nữ diễn viên kiêm người mẫu thời trang lừng danh những năm 50, 60 thế kỷ trước. Nhưng thập niên 60 ghi dấu khoảng thời gian thành công và rực rỡ nhất trong sự nghiệp của cô. Sở hữu mái tóc vàng rực cháy, thân hình bốc lửa, Brigitte Bardot trở thành người tình trong mộng của hàng triệu quý ông lúc bấy giờ. Tất cả những gì cô diện, thời trang của cô nhanh chóng trở thành món đồ được phái đẹp săn lùng. Hình ảnh Brigitte Bardot phủ kín tạp chí thời trang, phủ kín màn ảnh và trong tâm trí những người say mê vẻ đẹp, phong cách ngôi sao nóng bỏng này.

9 Thoi trang 2

Nếu Audrey Hepburn là đỉnh cao cho phong cách thanh quý cô thanh lịch thì Brigitte Bardot làm được điều tương tự ở phong cách sexy phóng khoáng. Brigitte Bardot không chuộng váy cúp ngực tôn vòng một nóng bỏng như Marilyn Moonre mà những bộ cánh đơn giản, giúp bật lên hình thể quyến rũ, pha lẫn nét phóng khoáng mới là lựa chọn hàng đầu của cô đào tóc vàng. Brigitte Bardot có công lăng xê mốt áo triết eo thon, dáng quần búp ống và váy suông. Phong cách hòa trộn tuyệt vời giữa cổ điển và hiện đại của cô khiến những bộ cánh tưởng nhàm chán mà kỳ thực cuốn hút vô cùng.

The Beatles

Về phía thời trang nam thập niên 60, The Beatles nổi lên như hiện tượng của làng nhạc thế giới. Có một ví von thú vị như thế này: “Thập niên 60, nam giới say mê Brigitte Bardo, còn phụ nữ mơ tưởng không ngừng về bốn anh chàng lịch lãm của The Beatles”.

9 Thoi trang 3Sự nổi tiếng nhanh chóng ngoài sức tưởng tượng của ban nhạc nước Anh khiến hình ảnh họ ngập tràn áp phích quảng cáo, trong sách báo và những câu chuyện phiếm bên lề. Hình ảnh bốn chàng trai diện vest lịch lãm trình diễn các ca khúc lãng mạn sâu lắng trở thành “chuẩn mực” lý tưởng thời bấy giờ.

Phần đông nam giới, đặc biệt là thanh niên chịu ảnh hưởng lớn từ của âm nhạc và phong cách thời trang của The Beatle. Họ đua nhau để tóc, may vest, chọn quần loe giống ban nhạc thần tượng. Từ đó, hơn cả một ban nhạc huyền thoại, The Beatles còn được nhớ đến như một trong những biểu tượng thời trang thập niên 60. Họ truyền cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế, và là hình mẫu để hàng triệu chàng trai cô gái theo đuổi

Những biểu tượng thời trang bất hủ thập niên 60 phần 1 đã kể câu chuyện về minh tinh Brigitte Bardot và ban nhạc huyền thoại The Beatles. Trong phần 2 này câu chuyện xin được tiếp nối với hai nhân vật thời trang không kém phần quyến rũ, cá tính của thập niên 60: Natalie Wood và Peggie Lipton.

Natalie Wood,

Lần đầu tiên ngắm bức hình đen trắng của Natalie Wood, cô để tóc ngắn, đầm đen thanh lịch hé mở làn da trắng ngần, vòng một quyến rũ. Cô đứng chơi vơi nơi ban công, hướng ánh mắt và nụ cười về dòng chảy cuộc sống đang ngược xuôi phía dưới… tôi đã ước “giá trên đời có nhiều hơn một phụ nữ như thế, giá ở người phụ nữ này có nhiều hơn một khoảng khắc tuyệt vời đến vậy”. Thì sao nhỉ ? Có lẽ thế giới thời trang sẽ thú vị và mê hoặc hơn chăng ?

9 Thoi trang 4ANatalie Wood sinh ngày 20 tháng 7 năm 1938, cô nổi tiếng là diễn viên tài sắc hàng đầu Hollywood. Những gì Natalie diện lên màn bạc như cơn sốt dịch lan tỏa, lan tỏa tới khán giả, cuốn hút cả nam lẫn nữ, cả người say mê áo váy hay chỉ đơn thuần sùng bái vẻ đẹp của cô. Công bằng mà nói, Natalie Wood chẳng tạo nên cú huých làm rúng động thế giới thời trang như Audrey Hepburn đã làm với đầm đen nhỏ nhắn, nhưng bản thân nữ diễn viên xinh đẹp này tiềm ẩn sức lôi cuốn đặc biệt, khiến những bộ trang phục vận lên người cô trở nên đắt giá và long lanh vô ngần. Dần dần, người ta nhận ra rằng style theo kiểu Natalie, váy giống Natalie, dáng đi Natalie… đã “nhiễm” vào quan niệm thời trang biết bao quý bà quý cô. Con đường đến với hình ảnh biểu tượng thời trang thập niên 60 tuy có chút chênh vênh như thế, mà kỳ thực Natalie Wood vẫn khiến các tín đồ xao xuyến đến tận ngày nay.

9 Thoi trang 4B

Vẻ đẹp đài các quý phái khiến kiểu đầm đen trễ vai Natalie diện trở nên lôi cuốn đến khó tả. Trong khoảng thời gian cuối thập niên 50 và thập niên 60, Natalie xuất hiện trước công chúng với nhiều kiểu trang phục thanh lịch, nhưng mọi người vẫn thừa nhận cô đẹp nhất với style đầm đen trễ vai, vừa hé mở nét gợi cảm, vừa đủ sự tinh tế cho những gì là sang chảnh đài các. Nhiều cô gái đặt may bằng được mốt váy này, để tóc, trang điểm theo phong cách Natalie như một xu hướng thời thượng và quyến rũ không thể bỏ qua.

Anita Pallenberg

Anita Pallenberg lại là một luồng gió khác, nữ diễn viên kiêm người mẫu người Ý mang đầy đủ những gì là quyến rũ, hoang dại, cá tính của phái đẹp thập niên 60. Ở Anita, người ta tưởng như những thứ điên rồ và phi lý nhất cũng trở nên bình thường, gần gũi với đời sống hiện thực. Đôi lúc cô ấy mặc mà như… không mặc, phối đồ mà như không phối đồ… Anita tạo cho các tín đồ cảm giác trang phục, phụ kiện xuất hiện trên cơ thể cô ấy là điều hiển nhiên, giống như nó được tạo ra để được xắp xếp như vậy.

9 Thoi trang 5

Anita sinh ngày 6 tháng 4 năm 1944 tại thành phố Rome xinh đẹp. Với cánh mày râu, cô nổi tiếng bởi nụ cười ngọt ngào và thân hình gợi cảm; Với các chị nội trợ, Anita là đề tài bàn tán về câu chuyện tình với hai thành viên ban nhạc nổi riếng Rolling Stones (Keith Richards và Brian Jones). Còn với tín đồ thời trang ? Anita là đại diện tiêu biểu cho lớp phụ nữ cá tính, khoáng đạt và sành điệu. Cũng phải nói thêm rằng, sành điệu ở đây không đong đếm bằng giá trị hàng hiệu mà bởi chính thần thái của người đẹp.

Boot cổ cao là một trong những món đồ ‘đinh’ trong style của Anita. Bất kể đông lạnh hay hè nắng, Anita vẫn có thể kết hợp boot cổ cao cùng áo choàng lông hoặc váy suông thời thượng, cuốn hút. Hình ảnh cô diện quần sooc siêu ngắn và áo pull trắng, nhấn nhá đai lưng da to bản mang đến vẻ trễ nải đầy gợi cảm được bàn tán mãi về sau này. Kiểu thời trang của Anita không lộ liễu mà vẫn sexy, chỉ trông một lần là ấn tượng khó phai.

Mai Trung Tín chuyển tiếp 

Logo nhan vat 1

9 Bach Yen 1BẠCH YẾN,

MỘT CA SĨ NGOẠI HẠNG…

Làm đám cưới sau… 2 tuần gặp gỡ và hưởng cuộc sống vợ chồng tình tứ trên đất Pháp đến nay đã hơn 30 năm; mối tình “siêu tốc” và kỳ lạ giữa danh ca Bạch Yến và con trai GS Trần Văn Khê, nhạc sĩ Trần Quang Hải khiến không ít người ngưỡng mộ.

Bạch Yến sinh năm 1942, là một trong những danh ca của Sài Gòn trước 1975. Bà được biết đến như một nghệ sĩ thực thụ với những ca khúc tân nhạc Việt Nam và nhạc ngoại quốc từ khi còn là một cô bé.

10 tuổi, bà giành huy chương vàng cuộc thi tuyển lựa những giọng ca nhi đồng do Đài phát thanh Pháp Á tổ chức và sau đó được mời cộng tác với ban ca nhạc nhi đồng của Đài. Năm 15 tuổi, bà bắt đầu được khán giả chú ý với ca khúc Đêm đông của cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương.

Năm 21 tuổi, Bạch Yến được mời qua Mỹ biểu diễn và trở thành người Việt Nam đầu tiên và duy nhất xuất hiện trên chương trình truyền hình Mỹ vào đầu năm 1965. Bà là người đại diện cho Việt Nam tham gia Environment Show – chương trình ăn khách nhất của nước Mỹ thời ấy và biểu diễn cùng nhiều danh ca, ban nhạc nổi tiếng như Beatles, Bob Hoge, Bing Crosby, Pat Boone, Rolling Stones… Ngoài tiếng Việt, bà có thể hát tốt các bản nhạc tiếng: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Italy và Do Thái.

Năm 1978, bà lập gia đình với nhạc sĩ Trần Quang Hải, con trai của Giáo sư Trần Văn Khê và định cư tại Pháp. Tình yêu và sự đồng cảm, sẻ chia với chồng đã giúp bà thêm thăng hoa trong âm nhạc. Trong 30 năm qua, bà cùng chồng đi khắp thế giới để giới thiệu âm nhạc dân tộc Việt Nam. Hiện Bạch Yến đang ấp ủ thực hiện một liveshow lớn của vợ chồng bà sau Tết Nhâm Thìn tại Việt Nam.

Ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, giọng ca từng làm mưa làm gió khắp các sân khấu ca nhạc trong và ngoài nước những năm 60 vẫn giữ được sự trẻ trung, tươi tắn và phóng khoáng. Nhấp ly trà chanh trên quán cà fe phố cổ, trong lần về nước biểu diễn dịp cuối đông, 9 Bach Yen 2danh ca Bạch Yến cười tình tứ khi chia sẻ với phóng viên mối tình lãng mạn, kỳ lạ và cuộc hôn nhân “siêu tốc” với nhạc sĩ kiêm nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc – Giáo sư Trần Quang Hải…

Lần tái ngộ định mệnh tại Paris

Năm 1965, kết thúc khóa học tại Pháp, danh ca Bạch Yến được mời qua Mỹ tham gia chương trình truyền hình The Ed Sullivan show – chương trình ăn khách nhất của Mỹ vào thời ấy. Và bà cũng trở thành người Việt Nam đầu tiên và duy nhất xuất hiện trong chương trình này, biểu diễn cùng nhiều danh ca, ban nhạc nổi tiếng như Beatles, Bob Hoge, Bing Crosby, Pat Boone, Rolling Stones… Hợp đồng của Bạch Yến với chương trình Ed Sullivan chỉ kéo dài trong vòng 12 ngày, song nhiều hoạt động khác đã níu chân cô ca sĩ ở lại Mỹ đến 12 năm (1965-1978).

Sang Mỹ một thời gian, Bạch Yến mất liên lạc với mẹ ở Việt Nam. Sau nhiều lần tìm kiếm mẹ không được, Bạch Yến cảm thấy rất buồn với cuộc sống lưu lạc trên đất Mỹ. Bà thường đi du lịch cho khuây khỏa. Năm 1978, trong lần sang Paris nghỉ Bạch Yến có đến xem chương trình Đại nhạc hội Pháp.

“Lần ấy, tôi muốn tìm gặp một số bạn bè Việt Nam cũ đang sống tại Paris nên cố tình mặc tà áo dài truyền thống, trang điểm thật đẹp, đứng ngay lối cửa đi vào rạp hát để gây sự chú ý. Bỗng nhiên tôi thấy một người đàn ông dắt theo một bé gái nhỏ đi rất nhanh về phía mình rồi chào và ôm hôn hai má. Tôi hết sức ngạc nhiên hỏi : “Anh có biết tôi là ai không ?”, người đó trả lời : “Là ca sĩ Bạch Yến chứ ai !”,

Bạch Yến bồi hồi nhớ lại. Bà nói may mà người đó nói đúng tên chứ không thì bà sẽ ngó lơ, không tiếp chuyện. Còn về phía Bạch Yến, nhìn khuôn mặt người đó bà đã nhận ra con trai của cụ Trần Văn Khê, nhạc sĩ Trần Quang Hải.

Sở dĩ bà nhận ra Trần Quang Hải là vì trong những ngày đầu cùng mẹ đặt chân tới Pháp học cách hát của Tây phương, tình cờ có gặp Giáo sư Trần Văn Khê. Lần đó Giáo sư Trần Văn Khê chỉ tay về phía một thư sinh gầy gò giới thiệu : “Kia là con trai tôi!”. 9 Bach Yen 3Thời điểm ấy, Trần Quang Hải mới chỉ là cậu thiếu niên 17 tuổi còn Bạch Yến đã là một danh ca nổi tiếng. Khoảng cách giữa họ quá xa và Bạch Yến không có ấn tượng gì về cậu thư sinh ốm nheo nhắt ấy…

Bạch Yến cho rằng cuộc tái ngộ tại Paris là “duyên tiền định”, sau gần 20 năm “người bạn cũ” đầu tiên Bạch Yến tìm thấy lại là Trần Quang Hải. Người đàn ông đứng trước mặt bà không còn vẻ non nớt, trái lại toát lên sự tự tin, hoạt bát và đầy vững chãi. Trần Quang Hải lúc này đã ly dị vợ, sống cùng con gái 5 tuổi còn Bạch Yến ở cái tuổi 36 đang đứng trên đỉnh vinh quang của nghề hát, có nhiều người đàn ông ngưỡng mộ nhưng…vẫn cô đơn.

Ngỏ lời cầu hôn sau… 24 giờ gặp gỡ

Bạch Yến thổ lộ cho đến giờ bà vẫn nhớ như in lần gặp gỡ định mệnh tại Paris năm 1978. Sau lần gặp gỡ đó, hai người có cuộc hẹn ăn cơm vì Bạch Yến muốn nhờ Trần Quang Hải dịch giúp vài câu để bà có thể giao lưu với khán giả Pháp trong đêm Đại nhạc hội sắp tới mà bà được mời biểu diễn. Chính cuộc hẹn này đã khiến bà để ý tới người nhạc sĩ không mấy tiếng tăm nhưng kiến thức sâu rộng về âm nhạc dân tộc cũng như khiếu hài hước.

Cả hai đã cười rất nhiều trong cuộc hò hẹn đầu tiên và chưa đầy 24 giờ kể từ khi gặp lại, Bạch Yến đã nhận được…lời cầu hôn của Trần Quang Hải. Tưởng vị nhạc sĩ nói đùa, bà cũng gật đầu : “OK !” Chỉ đến khi ông tự đặt 400 thiếp mời và gửi hết tới bạn bè trong vòng một tuần mới khiến bà bất ngờ, vừa xúc động vừa buồn cười lại cảm thấy khó xử.

“Tôi nghĩ cả hai đùa ghẹo nhau thôi, không ngờ ông ấy làm thật khiến tôi “đâm lao rồi phải theo lao”. Ngỏ lời cầu hôn sau 24 giờ và làm đám cưới sau… 2 tuần, mọi chuyện thật đường đột”, Bạch Yến cười. Thời trẻ, bà được nhiều người đàn ông theo đuổi, người Việt cũng có mà người ngoại quốc cũng có nhưng đều không đi đến đâu. Nhiều ông chủ ngoại quốc giàu có chạy theo tán tỉnh nhưng bà từ chối vì chỉ thích lấy chồng Việt cùng chung nguồn cuội và tiếng nói. Một vài lần, bà cũng trao trái tim cho người Việt nhưng họ lại làm bà khổ. Bà khước từ vài lời cầu hôn vì sợ người đàn ông đến với mình bởi nhan sắc và ánh hào quang trên sân khấu.

Chính vì trải qua vài lần lỡ dở trong chuyện tình cảm nên trước ứng xử vừa táo bạo vừa thành thật của vị nhạc sĩ nghèo và không mấy tiếng tăm này cũng khiến bà bối rối. Cuối cùng bà tặc lưỡi, sẽ ở lại cùng ông mấy tháng tại Paris sau đó sang Mỹ biểu diễn tiếp theo hợp đồng.9 Bach Yen 4 Bà tự trấn an, một đám cưới chưa có giấy đăng ký kết hôn thì việc chia tay cũng dễ dàng !

Vậy là tính từ hôm họ gặp nhau sau gần 20 năm đến hôm tổ chức hôn lễ là tròn 15 ngày. Hôm đó, Trần Quang Hải bí mật mượn nhà người bạn chuẩn bị tiệc cưới nhỏ với rượu, ít bánh ngọt và trái cây. Đám cưới quá giản dị nhưng đầm ấm, rộn tiếng cười với sự tham dự của nhiều bạn bè nghệ sĩ. Quà cưới tặng đôi tân lang tân nương cũng đậm giá trị về tinh thần như một bức tranh, một bài hát, vài khúc thơ tình tứ… Nhưng ấn tượng nhất với Bạch Yến là ca khúc Tân hôn dạ khúc, Trần Quang Hải sang tác tặng vợ mới cưới trong ngày hôn lễ :

Tối hôm nay ngày vui chúng mình/ Hát bên nhau hạnh phúc dạt dào/ Từ nay, từ nay vui sống trăm năm/ Ước mơ nay tình yêu đã thành/ Hứa cho nhau dù bao khổ sầu/ Gần nhau, gần nhau nguyện sống bạc đầu”…

Sống trên đất Pháp nhưng vợ chồng Bạch Yến vẫn giữ phong tục Việt, mỗi khi Tết đến hai người háo hức chuẩn bị…

Về phía Bạch Yến, thành thật mà nói, bước vào cuộc sống hôn nhân bà đã từ bỏ nhiều ánh hào quang để trở thành người vợ đúng nghĩa. Bà học hỏi tập nấu từng món ăn thuần Việt, dọn dẹp nhà cửa và thích nghi với “tật bày bừa” của chồng. Không thể sinh con, bà tự nguyện đón con gái 5 tuổi của Trần Quang Hải về nuôi dưỡng. Người đời vẫn nghi kỵ “mấy đời bánh đúc có xương…” nhưng với trường hợp của Bạch Yến, bà đã dạy dỗ con gái chồng như con đẻ của mình. Ở nhà, Bạch Yến dạy con hoàn toàn là văn hóa Việt, phong tục tập quán Việt.9 Bach Yen 5 Con gái Trần Quang Hải cũng đã hơn 40 tuổi, có bằng tiến sĩ, lập gia đình có con…

Hơn 30 năm vẫn hưởng “cuộc sống vợ chồng son”

Giờ ở cái tuổi bên kia dốc cuộc đời, đã lên chức ông bà ngoại nhưng Bạch Yến – Trần Quang Hải vẫn hưởng cuộc sống ngọt ngào của đôi tình nhân trẻ. Ngoài thời gian cùng nhau rong ruổi khắp các nước để giới thiệu âm nhạc dân tộc Việt Nam, Bạch Yến cùng chồng khoác ba lô đi du lịch nhiều nơi. Họ vẫn tặng nhau những món quà dịp đặc biệt, vẫn trao nhau nụ hôn lãng mạn bên bờ hồ hay nắm chặt tay nhau khi đi xem phim ở rạp…

Nhìn Bạch Yến với nụ cười rạng rỡ, làn da vẫn hồng hào căng mịn, diện quần bò, áo hở cổ, nếu gặp lần đầu ít ai dám nghĩ bà đã bước sang cái tuổi 70. Phủ nhận chuyện phẫu thuật thẩm mỹ, nữ danh ca bật mí bí quyết kéo dài tuổi thanh xuân chính là cuộc sống nhiều niềm vui, đời sống hôn nhân tình tứ, thăng hoa cả trong tình yêu và âm nhạc. “Ở cái tuổi này, đừng nghĩ cả hai vợ chồng tôi không còn người theo đuổi nhé. Luôn tạo sự hấp dẫn trong mắt nhau cũng là một trong những bí quyết của nghệ thuật giữ lửa”, nữ danh ca hóm hỉnh. (theo Nguyễn Hằng)

Yên Huỳnh chuyển tiếp

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: