CHUYỆN KHÁNH LY… HÁT HỎNG

Logo chem gio

Tr Blogger 2HIỆP SĨ MÙ “CHÉM GIÓ”

Chuyện bà già… hát hỏng

Thế là trọn 1 tuần trôi qua, bà già 70 đi hát có tên gọi Khánh Ly đã hoàn tất một live show độc nhất tại Việt Nam… ra về không kèn không trống. Nói như thế là live show này đã thất bại thảm não từ các nhà hoạch định “chiến lược”… đem về nước các thần tượng về chiều, đưa ra đất Bắc hát nhằm móc túi giới nhà giàu mới học làm sang ! Nhưng dù là tiền tham nhũng hối lộ cũng không ai ngu vất ra cửa sổ để nghe tiếng hát đang nhão nhẹt hay nghe tiếng hát qua playback !!!

9 Khanh LyMò qua google tìm kiếm, thấy độc nhất chỉ có một bài “nâng đĩa” cho là xuất hát “thành công rực rỡ” nhưng cuối bàilại chua thêm câu… bà già sẽ giải nghệ kiếp cầm ca, sau khi trở về xứ Cờ Hoa.

Ôi báo chí VN hiện nay có hơn trăm tờ vừa báo giấy, báo nói, báo hình mỗi ngày, mà chỉ có 1 tờ lên tiếng thì thấy rằng live show này đã lổ sâu như lổ bà già rồi ! Ngược lại các báo mạng đua nhau kể về chuyện cô ca sĩ Gloria Estefán người Cuba để ví von sự trở về của Khánh Ly khi hát ở Hà Nội.

Chuyện bài Hoa

Vừa qua nghe nói ở Bình Dương, các công nhân bãi công đi biểu tình chống Trung Quốc đặt dàn khoan trái phép thuộc vùng biển Việt Nam,9 Bieu tinh họ đi tìm các công ty treo cờ TQ để hạ cờ, đập phá và… hôi của.

Chuyện này có lẻ do một số thành phần bất hảo kích động gây ra, chứ người công nhân sẵn sàng lên tiếng bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhưng họ không hề manh múng lòng tham. Nhưng khi có người hôi của thì họ cũng không thể cầm lòng… vì thực tế họ là những công nhân nghèo, nên nghĩ rằng “ẳm” được một số tài vật của mấy công ty Tàu này là nhằm cải thiện đời sống, là một sự kiện hết sức tự nhiên !!!?

Và nghe đâu cảnh sát công an tỉnh Bình Dương đã bắt trên dưới 500 người hôi của… vừa là công nhân vừa là người đang ăn không ngồi rồi.

Cho nên thấy chuyện biểu tình bài Hoa này đã đi sai ý nghĩa mục đích, không như chuyện biểu tình ở Sài Gòn – Hà Nội hôm chủ nhật 11/5/2014 vừa qua. Mong rằng chuyện biểu tình bài Hoa để nhập nhằng hôi của là không nên nữa.

Hiệp Sĩ Mù (chém gió)

Logo thoi su

6 Cot dongNÉM ĐÁ CỘT ĐỒNG

– Cô Tư Sài Gòn

Bị Trung Quốc ức hiếp, chiếm đóng, hăm he đồng hóa là chuyện muôn đời của Việt Nam. Nhưng ông bà mình lúc nào cũng kiên cường, không khuất phục. Trong đó, có chuyện cột đồng Mã Viện thường được người xưa kể lại. Cổ sử Việt Nam có truyền thuyết về cột đồng Mã Viện.

Cột đồng Mã Viện đươc kể là một cây cột đồng lớn trên có khắc sáu chữ Hán : “Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt” (Cột đồng gãy, Giao Chỉ không còn) do viên chỉ huy quân đội nhà Hán là Mã Viện sai làm từ các dụng cụ bằng đồng thu được của người Việt, và cho dựng sau khi chinh phục được cuộc nổi dậy của Hai Bà Trưng ở Giao Chỉ vào năm 43.

Trong Việt Nam sử lược, sử gia Trần Trọng Kim kể rằng Mã Viện đánh được Trưng Vương, đem đất Giao Chỉ về thuộc nhà Hán như cũ,… Đem phủ trị về đóng ở Mê Linh, và dựng cây đồng trụ ở chỗ phân địa giới.

Tr chu chetThế là, người Việt đi qua dưới chân cột đồng ấy cứ lấy đá bồi đắp lên mãi thành gò đống cao. Đó vì sợ cột đồng ấy bị đổ gãy…

– “Hàng Trung Quốc đã rơi rụng mạnh” là một bản tin trên tờ Một Thế Giới/TGTT hôm 12/5/2014. Bản tin ghi nhận rằng trong tuần qua, trên nhiều trang mạng xã hội đã sục sôi các cuộc vận động sôi nổi tẩy chay hàng Trung Quốc trước hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông. Chỉ trong thời gian rất ngắn, thống kê sơ bộ của các nhà bán lẻ cho thấy doanh số hàng Trung Quốc rơi rụng mạnh.

Người tiêu dùng Việt Nam đã và đang thực hiện “chủ trương nói không với hàng Trung Quốc độc hại” từ nhiều năm nay nhưng lần này có lẽ “mức độ và ý chí quyết tâm” cao hơn, triệt để hơn như lời một facebooker chia sẻ !

Bản tin Một Thế Giới/TGTT kể : “Các bà nội trợ từ lâu đã biết sợ những mặt hàng thực phẩm do chính các công ty của Trung Quốc sản xuất, từ hàng rau củ quả tươi cho đến hàng đã qua chế biến. Kế tiếp là nhóm hàng quần áo, đồ chơi, dược phẩm, mỹ phẩm, Tr Cam 1điện gia dụng, điện tử, kỹ thuật số… Sợ chính là ghét. Từ ghét, người tiêu dùng có hành động mạnh hơn, mang tính chính trị hơn, chính là tẩy chay với những mức độ khác nhau, tuỳ theo từng nhóm hàng.

Nhiều người đã “like” mạnh và “comment” những chủ đề tẩy chay hàng Trung Quốc. Bởi lẽ, nỗi phẫn uất của một người dân Việt đối với nước láng giềng ngày càng chất chồng, lòng tự trọng bị tổn thương sẽ dẫn dắt họ hành xử…”(ngưng trích)

– Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ kể về ngành du lịch qua bản tin “Khách Việt bỏ tour du lịch Trung Quốc ngày càng tăng”, trong đó cho biết rằng, theo nhiều công ty du lịch có khai thác tour du lịch Trung Quốc tại Sài Gòn, số lượng khách bỏ tour ngày càng tăng. Một trong những lý do được nhiều du khách đưa ra là họ không muốn du lịch sang Trung Quốc vào thời điểm này.

Đó là những cột đồng Mã Viện của thế kỷ 21 vậy. Không có gì khác hơn.

Yên Huỳnh chuyển tiếp

9 Bien Dong 1QUỐC TẾ BÌNH LUẬN

VA CHẠM TRÊN BIỂN ĐÔNG

Đây là vụ căng thẳng mới nhất giữa Bắc Kinh và Hà Nội. Xin mời đọc nhận định của Trang Mạng Forbes ở dưới để suy nghĩ.

Báo chí quốc tế đã có nhiều tin bài bình luận về tham vọng của bọn Tàu Khựa hay cà khịa, cũng như quyết tâm của Việt Nam trong vụ việc Bắc Kinh đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông.

‘Đương đầu với Trung Quốc’

Tờ New York Times của Mỹ chạy tít : “Việt Nam đương đầu với Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.”

“Những tranh chấp này không có gì mới, nhưng một nước Trung Quốc ngày càng hùng mạnh với những khả năng mới để khẳng định yêu sách chủ quyền của mình đang gây sóng trong khu vực trong những năm vừa qua”, tờ báo này nhận định. Cũng theo New York Times thì đường chín đoạn của Trung Quốc bị những người chỉ trích cho rằng không có cơ sở theo luật pháp quốc tế.

Trang mạng của Forbes dẫn ý kiến của nhà phân tích Gordon G. Chang cho rằng vụ việc xảy ra là cách để các nhà lãnh đạo Trung Quốc thách thức cam kết của Tổng thống Mỹ Barack Obama đối với an ninh khu vực không lâu sau chuyến công du châu Á của ông hồi cuối tháng trước.

9 Bien Dong 2“Với hành động lần này, Bắc Kinh đã vượt qua hai lằn ranh quan trọng,” bài báo dẫn nguồn từ Nelson Report, một bản tin nội bộ của Washington, nhận định.

“Đây là lần đầu tiên Trung Quốc khoan ở vùng biển Việt Nam. Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc công khai sử dụng tàu thân xám, tức tàu hải quân, để hỗ trợ cho tàu thân trắng, tức tàu hàng hải dân sự.”

Theo bài báo của Forbes, Bắc Kinh có thể đang tranh thủ lúc Washington đang tập trung vào cuộc khủng hoảng Ukraine, bày tỏ sự khinh thường ông Obama hoặc nước này chỉ nhằm vào một nước nhỏ mà tấn công.

“Dù Trung Quốc có làm gì đi nữa thì nó cũng cực kỳ nguy hiểm,” bài báo viết. “Việt Nam không có lịch sử lùi bước, ngay cả khi trước sự khiêu khích của người láng giềng khổng lồ Trung Quốc”. “Hai nước đã xung đột với nhau hàng chục năm. Có khi Trung Quốc thắng và có khi Việt Nam thắng, nhưng điều rõ ràng là Hà Nội không sợ người láng giềng phương Bắc.”

“Không có khả năng người Việt Nam,vốn rất tự hào về dân tộc của họ, sẽ để yên cho Bắc Kinh khoan ở gần vùng biển ngay sát họ”, bài báo phân tích.

“Trung Quốc muốn sở hữu lãnh thổ và vùng biển của những nước xung quanh. Họ sẽ không dừng lại cho đến khi có ai ngăn họ lại. Và có thể chỉ có người Việt Nam mới ngăn họ được”. Bài báo của Forbes cũng nhắc lại lần xung đột lớn giữa hai nước hồi năm 1979 mà khi đó Hà Nội đã ‘làm nhục quân đội Trung Quốc’…

Yên Huỳnh chuyển tiếp

SG Cao boiLỜI BÀN CỦA CAO BỒI GIÀ : Ai cũng biết bọn Tàu Khựa luôn luôn muốn “thôn tính” nước ta, bởi vì trận đánh thăm dò năm 1979 đã làm chúng phải muối mặt, khi bênh bọn Pôn Pốt ở Campuchia không xong, chúng liền dằn mặt với việc tràn quân qua biên giới phía Bắc, nhưng đành vuốt mặt quay về.

Nay thêm vụ đặt dàn khoan ở vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông, có lẻ bọn Tàu Khựa thêm một lần nữa sẽ rút lui không kèn không trống ! Nhưng nội bộ phải đoàn kết một lòng… đừng chỉ hô khẩu hiệu và đừng làm vua Lê Chiêu Thống… đó  nghe !!!

Logo vannghe A

9 Khanh Ngoc 1BÓNG HỒNG TRONG :

NỬA HỒN THƯƠNG ĐAU

Những tình khúc Nửa hồn thương đau, Người đi qua đời tôi… của nhạc sĩ Phạm Đình Chương đã quá quen thuộc với công chúng từ hơn nửa thế kỷ qua. Tuy nhiên, hoàn cảnh ra đời các ca khúc tuyệt vời này lại thấm đẫm một nỗi buồn…

Nhạc sĩ Phạm Đình Chương sinh năm 1929 tại Hà Nội trong một gia đình giàu truyền thống âm nhạc. Cha ông là một nghệ sĩ đàn tranh, còn mẹ ông là nghệ sĩ đàn bầu. Cả hai chơi đàn rất tuyệt.

Phạm Đình Chương bắt đầu sáng tác vào năm 1947 khi vừa 18 tuổi. Hầu hết những sáng tác của ông trong giai đoạn này có phong cách tươi trẻ, hùng tráng như Hò leo núi, Sáng rừng, Trăng rừng, Trăng Mường Luông, Ra đi khi trời vừa sáng(viết chung với Phạm Duy)…

9 Pham D Chuong 1Năm 1951, Phạm Đình Chương chuyển vào Nam, và ban hợp ca Thăng Long được thành lập với những thành viên là anh chị em ruột trong gia đình gồm : Hoài Trung (Phạm Đình Viêm), Thái Hằng (Phạm Thị Quang Thái), Hoài Bắc (Phạm Đình Chương), Thái Thanh (Phạm Thị Băng Thanh), đôi khi còn có sự góp mặt của ca sĩ Khánh Ngọc. Ban hợp ca này mau chóng trở nên nổi tiếng. Trong khoảng gần 10 năm tiếp theo, Phạm Đình Chương đã sáng tác được nhiều ca khúc tuyệt vời như Tiếng dân chài, Được mùa, Đợi chờ, Xóm đêm, Ly rượu mừng, Đón xuân… đặc biệt là trường ca Hội Trùng dương (Tiếng sông Hồng, Tiếng sông Hương và Tiếng sông Cửu Long).

Trước đây, nhiều người từng cho rằng Phạm Đình Chương thật đáng tự hào khi là “sở hữu chủ” của một giai nhân kiều diễm và có một thân hình bốc lửa như nữ ca sĩ Khánh Ngọc (biệt danh “ngọn núi lửa”). Danh tiếng của Khánh Ngọc nổi như cồn trong khoảng 5 năm (từ 1955-1960), không chỉ trong lĩnh vực ca nhạc mà cả trong điện ảnh, cô nổi tiếng trước cả Kiều Chinh, Thẩm Thúy Hằng, Kim Cương… (qua các phim Chúng tôi muốn sống, Đất lành…) Sau biến cố được cho là do vợ ngoại tình (với nhạc sĩ Phạm Duy – anh rể trong nhà, 9 Ban Thang Long 2chồng của Thái Hằng), Phạm Đình Chương ly dị vợ, và ông được quyền nuôi đứa con trai (lúc đó khoảng 4-5 tuổi).

Thời gian này, Phạm Đình Chương không còn tâm trí để cùng biểu diễn với ban hợp ca Thăng Long được nữa. Ông sống khép kín, ít giao thiệp với bên ngoài. Cũng từ đây, những bản tình ca ai oán của Phạm Đình Chương đã ra đời trong nước mắt. Những nốt nhạc là kết tinh của những cơn đau thương, của những hoài niệm xót xa, với những ca từ bi thiết, đó là những ca khúc: Đêm cuối cùng, Thuở ban đầu…

Riêng với 2 ca khúc Người đi qua đời tôi Nửa hồn thương đau thì trong tâm trạng đau đớn tột cùng bởi gia đình tan nát, chia lìa, Phạm Đình Chương đã tìm thấy sự đồng cảm từ bài thơ của Trần Dạ Từ :

Tr Da Tu“Người đi qua đời tôi trong những chiều đông sầu.

Mưa mù lên mấy vai, gió mù lên mấy trời.

Người đi qua đời tôi, hồn lưng miền rét mướt.

Vàng xưa đầy dấu chân, đen tối vùng lãng quên.

Bàn tay mềm khói sương, tiếng hát nào hơ nóng.

Và ai qua đời tôi, chiều âm vang ngàn sóng, trên lối về nghĩa trang…

Người đi qua đời tôi, không nhớ gì sao người…

Em đi qua đời anh, không nhớ gì sao em” (Người đi qua đời tôi).

Đặc biệt, từ bài thơ Lệ đá xanh của Thanh Tâm Tuyền, ông đã viết thêm ý rồi đổi tựa để thành ca khúc Nửa hồn thương đau bất hủ : “Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa, cho tôi về đường cũ nên thơ, cho tôi gặp người xưa ước mơ. Hay chỉ là giấc mơ thôi, nghe tình đang chết trong tôi, cho lòng tiếc nuối, xót thương suốt đời. Nhắm mắt ôi sao nửa hồn bỗng thương đau. Ôi sao ngàn trùng mãi xa nhau, hay ta còn hẹn nhau kiếp nào. Anh ở đâu ? Em ở đâu ? Có chăng mưa sầu buồn đen mắt sâu. 9 Khanh Ngoc 3Nhắm mắt chỉ thấy một chân trời tím ngắt, chỉ thấy lòng nhớ nhung chất ngất, và tiếng hát, và nước mắt… Đôi khi em muốn tin… Ôi những người… Khóc lẻ loi một mình”.

Ca khúc Nửa hồn thương đau được người em ruột của ông là ca sĩ Thái Thanh trình bày khiến những ai đã nghe qua khó thể quên được. Nhưng nếu trong một cơn say nào đó được chính tác giả hát lên thì người nghe mới thật sự xúc động. Giọng ca của Hoài Bắc vốn trầm và dội, sau cú sốc tình cảm quá lớn lại như có ướp thêm men rượu. Nếu như ai đã từng quen ngồi phòng trà Đêm màu hồng – tên một bản nhạc của Phạm Đình Chương phổ thơ Thanh Tâm Tuyền tại Sài Gòn vào những năm trước 1975, chắc chắn từng bắt gặp Phạm Đình Chương tay cầm ly rượu và điếu thuốc cháy dở, hát đơn ca bằng một chất giọng nhừa nhựa rất phiêu.

Thực ra đây là ca khúc ông viết cho phim Chân trời tím. Đến lúc bộ phim sắp hoàn tất, bị nhắc nhở vì trễ hẹn và trong men say chếnh choáng Phạm Đình Chương đã trút hết nỗi đau của mình vào Nửa hồn thương đau.

Khánh Ngọc sang Mỹ từ năm 1961 để học thêm về điện ảnh và đã có gia đình mới, nhạc sĩ Phạm Đình Chương từ trần tại California (Mỹ) năm 1991.

9 Khanh Ngoc 2Khánh Ngọc bây giờ ra sao ?

Khánh Ngọc cho biết hiện cô đang ở Los Angeles,  rất bằng lòng với đời sống hiện tại, lâu lâu đi hát cho các hội từ thiện và  bạn bè ở các tiểu bang, rất vui gặp lại bạn bè mới và cũ. Cô nói cô có nhiều kỷ niệm trong đời nghệ sĩ, mỗi lần gặp lại bạn bè, nhắc những kỷ niệm cũ cô cảm thấy rất vui, Cô cố giữ những kỷ niệm vui này trong tâm trí và  mong một ngày nào đó  trở về VN cùng với bạn bè  sống cho hết quảng đời còn lại.

Được hỏi, sau khi tốt nghiệp điện ảnh rồi sao cô không trở về VN, Ca sĩ Khánh Ngọc cho biết  trong thời gian lưu diễn các tiểu bang cô có gặp một sinh viên VN, hai người đã kết hôn  và có ba con nên rất bận rộn và gia đình cũng ngăn cản con đuờng nghệ thuật của cô. Tuy nhiên cô không buồn vì rất hạnh phúc với gia đình.  Khánh Ngọc cho biết nay cô đã về hưu, niềm  vui hiện tại của cô là với gia đình và các cháu. Cô rất thích nấu nướng và làm bánh… Mỗi lần đi các tiểu bang, gặp lại khán giả đã biết cô  và vẫn giữ lòng quý mến cô, cô cảm thấy rất là hạnh phúc(theo Hà Đình Nguyên)

9 Khanh Ngoc 4Nhạc phẩm : “Nửa hồn thương đau” của Phạm Đình Chương

Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa

Cho tôi về đường cũ nên thơ

Cho tôi gặp người xưa ước mơ

Hay chỉ là giấc mơ thôi

Nghe tình đang chết trong tôi

Cho lòng tiếc nuối xót thương suốt đời.

Nhắm mắt ôi sao nửa hồn bỗng thương đau

Ôi sao ngàn trùng mãi xa nhau

Hay ta còn hẹn nhau kiếp nào

Em ở đâu? Anh ở đâu ?

Có chăng mưa sầu buồn đen mắt sâu.

9 Pham D Chuong 2Nhắm mắt chỉ thấy một chân trời tím ngắt

Chỉ thấy lòng nhớ nhung chất ngất

Và tiếng hát và nước mắt.

Đôi khi anh muốn tin

Đôi khi anh muốn tin

Ôi những người, ôi những người

Khóc lẻ loi một mình.

Nghe : tiếng hát THÁI THANH

http://youtu.be/1PyP4z3xO2k

Xem thêm Nói về nhạc phẩm NỬA HỒN THƯƠNG ĐAU

SG Truc Thanh TamCUỘC SỐNG MUÔN MÀU

Thuở yêu đời chim thường ăn kiến

Lúc hết thời kiến lại ăn chim

Ôi, cuộc sống như trò ảo thuật

Ranh giới nào phân biệt trắng đen !

Đâu phải hơn người là trên tất cả

Tr chien siKhi thời gian còn quyền lực hơn ta

Ai chiến thắng mà không lần thua trận

Lúc soi gương mới thấy lại mình già !

Phàm con người chỉ có hai con mắt

Nhìn trước để đi, nào phải phía sau

Có đôi tai nghe điều hay lẽ thiệt

Thế giới bao la cuộc sống muôn màu !

Ca nhacMiệng và lưỡi chúng ta có một

Nói ít thôi luôn phải lắng nghe 

Với bộ não mang tầm trí thức

Hướng nhân gian có lối đi về !

Trái tim máu đỏ trong lồng ngực

Nhịp yêu thương từ giây phút thiêng liêng

Ta có quyền không tin lời thuyết giảng

Không thể không tin nhân quả nhãn tiền !

Em có biết lòng dân là sức mạnh

Dựng quê hương bảo vệ nước non nầy

Những que diêm thoát thay từ khúc gỗ

Nhưng que diêm làm cháy cả rừng cây !

Trúc Thanh Tâm (Châu Đốc, tháng 4/2014)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: