BÌNH LUẬN VỀ GIỚI CA SĨ SHOWBIZ

Logo su kien

Anh Tuyet 1NHẠC VIỆT TRONG MẮT TÔI :

ĐỪNG QUÊN MẮT MÌNH LÀ AI

‘Những ngày qua, không riêng gì tôi mà rất nhiều nghệ sĩ đều bức xúc. Vấn đề bây giờ không còn là chuyện đôi co, tranh cãi giữa nhạc sĩ  Nguyễn Ánh 9 và Đàm Vĩnh Hưng nữa mà điều đáng bàn là lối ứng xử của những người làm văn hóa và sự ảnh hưởng đến cộng đồng’, ca sĩ Ánh Tuyết, bày tỏ.

“Buồn lắm ! Nhục lắm !”

Nghệ sĩ là người đại diện cho văn hóa. Sứ mệnh của họ là được đứng trước công chúng nên họ phải có trách nhiệm mang những cái hay, cái đẹp đến với khán giả và từng cử chỉ, lời nói cũng phải có chừng mực nhất định để xứng với hai từ “nghệ sĩ”. Thế nhưng, không phải ai cũng ý thức được điều đó… Họ ngửa cổ lên mà chửi, đụng đến là chửi mà quên mất mình là ai.

Và từ đây, khi nhìn vào giới nghệ sĩ, công chúng sẽ nghĩ gì ? Có người còn hỏi tôi rằng : “Làm nghệ sĩ là hỗn vậy hả ? Là ăn nói đốp chát, vô học như vậy hả ?”. Buồn lắm ! Nhục lắm !

CS Anh TuyetThời nào cũng có mặt trái, mặt phải nhưng công bằng mà nói lớp nghệ sĩ ngày xưa ăn nói có chừng mực và cẩn trọng hơn bây giờ. Tôi từng gặp các nhạc sĩ lớn tuổi như Hoàng Dương, Hoàng Giáp, các ca sĩ như cô Thái Thanh, Hà Thanh… Họ khen ai, chê ai cũng vô cùng thận trọng và chúng tôi lấy đó là bài học vô cùng quý giá cho mình. Bởi dù có chê, họ cũng chê rất chân tình. Chê là góp ý, là người đi trước muốn đóng góp cho người đi sau, cũng như nhạc sĩ  Nguyễn Ánh 9 vậy.

Tuy nhiên, thời nay dư luận mạnh hơn mà cũng nhiễu loạn hơn. Rồi đây sẽ còn có bao nhiêu kẻ dựa vào sự yêu mến, tung hô của một bộ phận khán giả để nghĩ rằng mình là nhất và sẵn sàng đáp trả và hỗn hào với cả những người đáng tuổi cha chú mình.

Tôi nghĩ, cần thiết chúng ta là những người đang làm văn hóa cho nghệ thuật, mà nghệ thuật lại là mũi nhọn tiêu biểu sắc thái văn hóa của một dân tộc nữa! Vậy nên tôi nghĩ, những người làm văn hóa nghệ thuật thực thụ cùng công chúng yêu mến văn hóa nghệ thuật và những người có trách nhiệm của ngành truyền thông đã đến lúc cần phải lên tiếng cảnh tỉnh ý thức đạo đức người làm văn hóa nghệ thuật và nhất quyết phải loại bỏ điều này!

Nghệ sĩ nhìn lại mình

Có một chuyện như thế này ! Tại sao nhiều nghệ sĩ chân chính tỏ ra chán ngán, thậm chí giận dỗi khi bị đánh đồng với giới showbiz ? Cũng bởi vì có quá nhiều chuyện khiến người ta có cái nhìn không mấy thiện cảm và hiểu sai về giới này.

9 Anh TuyetNếu như ở nước ngoài, giới showbiz là những người đa năng, được công chúng yêu mến thì ở nước mình, đa phần là những người đi lên bằng scandal dẫn đến việc sản sinh ra lớp trẻ cũng học đòi tạo scandal để vào showbiz, đơn cử là trường hợp của nhiều hot girl mới đây (ý nói Bà Tưng Huyền Anh, Angela Phương Trinh thích phơi bày ảnh khiêu gợi ? Cả 2 đã bị cấm trình diễn khắp toàn quốc – Admin).

Tôi thì không đủ sức để đưa ra nhận định Nguyễn Ánh 9 đúng hay sai. Nhưng với đẳng cấp, tuổi đời, tuổi nghề của ông thì lớp nghệ sĩ đi sau cần phải nghe như nghe lời góp ý của bậc cha chú. Phải biết lễ phép là cái gì…! (có lẽ Ánh Tuyết nói về bài phản hồi của tên ca sĩ hớt tóc, mệnh danh Mít tờ Khỉ Gió – Admin)

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là nhạc sĩ tên tuổi với 60 năm trong nghề, một tay đàn piano đẳng cấp từng đưa bao nhiêu lớp nghệ sĩ đến với công chúng. Ông còn là người luôn sát cánh cùng ca sĩ đến với công chúng hằng đêm, hằng ngày. Ông có đủ quyền để đưa ra những nhận định riêng của mình.

Ở đời không ai hoàn hảo nên cần có những thời điểm phải biết nhìn nhận lại mình. Nguyễn Ánh 9 đưa ra ý kiến của riêng mình là không sai mà chỉ là ông đã nói quá thẳng, quá rõ. Ng Anh 9-2Những lời góp ý này có thể xem là hồi chuông cảnh tỉnh để mọi người có dịp nhìn nhận lại thế nào là nghệ thuật, giải trí và thảm họa.

Công luận nói chung và những người yêu nhạc nói riêng nên cảm ơn những góp ý này dù đúng hay sai. Đó là lời cảm ơn dành cho một người dám nói điều mình nghĩ !

Nhiều người muốn nói sự thật. Nhưng, sự thật, dù nói thế nào cũng dễ mích lòng…!

NS Nguyễn Ánh 9 không hối tiếc lời mình đã nói

Những ngày qua, tôi cũng đã liên hệ, động viên nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Khi tôi hỏi tại sao anh mắng xong rồi lại xin lỗi, anh bảo không, không phải xin lỗi vì những lời mình đã nói mà anh xin lỗi tất cả những ai đã hiểu lầm những lời nói đó là chà đạp, sỉ vả. Anh cũng cho biết rất buồn khi lời nói thẳng, nói thật lại bị đáp trả như thế. (theo Thiên Hương ghi)

99% CA SĨ KHÔNG ĐỌC ĐƯỢC NỐT NHẠC !

Đó là thông tin mà nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiên, tác giả của hàng loạt ca khúc được nhiều người biết đến, chia sẻ trên diễn đàn ‘Nhạc Việt trong mắt tôi’. Trong mắt của nhạc sĩ Như khúc tình ca, Ơi cuộc sống mến thương…, từ thời ông đến thời nay, âm nhạc đã biến đổi hoàn toàn, với đầy những day dứt và trăn trở…

Nhạc sĩ sống bằng gì ?

Nhâm nhi ly cà phê, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện mở đầu trầm ngâm : “Nếu ai hỏi ngày xưa nhạc sĩ sống bằng gì, thì xin thưa, 9 NS Ng Ngoc Thien 1chỉ có đài phát thanh trả tiền, chứ làm gì có chuyện in CD, làm liveshow… Ấy vậy mà cái thời gian khổ, hết chống Pháp rồi đến chống Mỹ, chúng ta lại có biết bao ca khúc hay và sống mãi với thời gian. Đến đây thì tôi nhất trí với NS Nguyễn Ánh 9, sáng tác âm nhạc trước hết là để thỏa mãn nhu cầu của mình, bạn bè mình chứ không bao giờ nghĩ viết nhạc để bán kiếm tiền”.

Ông kể thêm, khi ấy, mỗi nhạc sĩ phải có cái nghề chính để sống rồi mới sáng tác được. Người thì làm kinh tế, người đi làm báo, người thì làm bên lực lượng thanh niên xung phong.v.v…

Tình hình khó khăn chung mà giống nhau đến nỗi, hai nhạc sĩ Xuân Hồng và Hoàng Hiệp bảo : “Tôi lo cho nền âm nhạc Việt Nam quá vì mấy em không chuyên tâm vô sáng tác. Các em sống bằng nghề khác, còn sáng tác chỉ để vui chơi”.

“Giờ thì những nhạc sĩ có tên tuổi đã có thể sống bằng nghề, dù thu nhập cũng không ổn định lắm. Tháng nào có ca sĩ đặt bài, mua bài thì coi như “trúng”, không thì lại chờ đến hết quý có thêm tiền bản quyền”, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ. Còn hiện nay, theo ông, nhạc sĩ trẻ đang “ăn nên làm ra” nhờ sáng tác hàng loạt theo đơn đặt hàng.

Tr ca si 2Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện lắc đầu : “Để sáng tác được, tôi phải đi nhiều, hiểu nhiều, phải có sự đồng điệu, cảm thông. Viết theo kiểu đặt hàng như các nhạc sĩ trẻ hiện nay, chắc tôi không viết được. Tôi từng xuống xưởng may để viết ca khúc nhưng vì không ấn tượng và khó chịu với tiếng máy nổ nên rốt cuộc phải ra về tay không”.

Theo ông, nhạc sĩ thường sáng tác theo hai khuynh hướng: Viết ca từ trước và ráp nhạc sau hoặc ngược lại.

“Ngày trước, nhạc sĩ thường bắt đầu bằng việc phổ thơ mà thơ thì như bạn biết rồi đấy, lời hay và ý đẹp. Những câu hát kiểu như “ước gì nhà mình chung vách” thời ấy đã bị chê là thô thiển. Còn bây giờ? Ca từ thô thiển hơn nhiều lần, thuộc “trường phái” văn nói như “hổng dám đâu”, “em sẽ là người ra đi”, “người ấy và tôi em chọn ai”… thì xuất hiện ngày càng nhiều trong thị trường âm nhạc của giới trẻ”, ông nói.

Âm nhạc, từ “nghe” chuyển sang… “nhìn”

“Thời xưa, nhạc để “nghe” chiếm 90% còn nhạc “nhìn” ít lắm. Giờ thì đã thành dòng chủ yếu. Mỗi thời mỗi khác, cũng phải tùy thuộc vào khan giả mà sáng tác cho phù hợp”, nhạc sĩ chia sẻ.

9 NS Ng Ngoc Thien 2“Cũng thế mà sản sinh ra những ca sĩ xinh đẹp nhưng chỉ biết “múa” là chính và vì thế cũng “đẻ” ra những nhạc sĩ sáng tác những ca khúc như thế để kết hợp cho một xu hướng như thế. Họ viết nhạc không cần giai điệu đẹp. Có những bài, tôi nói thật, nếu không có dàn nhạc thì hát không được vì chuyển cung, chuyển điệu lung tung”, nhạc sĩ lắc đầu cho biết.

Nhạc sĩ cũng không ngần ngại nhận xét : “Nói theo nhạc viện, ca sĩ thì phải đọc được nốt. Thế nhưng thời bây giờ, 99% ca sĩ không đọc được nốt. Kể cả những người xuất thân từ nhạc viện đôi khi cũng đọc không chuẩn xác. Người đọc nốt chuẩn nhất khi ra trường lại làm nghề… sửa đàn”.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng không nên chỉ đem con mắt của người nghe nhạc tiền chiến mà phê phán những bài hát thuần túy chỉ có nhảy nhót. “Đã gọi đó là nhạc “nhìn” thì phải chấp nhận yếu tố “nhìn” tốt hơn yếu tố “nghe”.

ls-mai-tr-tin-3Nếu như ca sĩ ngày xưa đòi hỏi phải có chất giọng tốt để có thể hát mộc thì bây giờ công nghệ phát triển, những dụng cụ chỉnh, tăng âm… đã làm thay tất cả. Đó cũng là lý do mà theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện là “làm sản sinh nhiều ca sĩ”.

Nhạc sĩ chia sẻ thêm: “Âm nhạc giải trí và âm nhạc nghệ thuật rất khó phân biệt rạch ròi. Thường thì bây giờ, nhắc đến giải trí người ta nghĩ đến cái gì đó xấu và bị chê bai nhưng thực tế tốt xấu là do tự thân nó. Giải trí mà chú tâm đến nghệ thuật, đến những ý nghĩa tốt đẹp trong cuộc sống thì vẫn là nghệ thuật. Nhưng ngược lại, nghệ thuật cũng vậy, phải có chất giải trí trong đó thì khán thính giả mới dễ dàng thưởng thức”.(theo Thiên Hương – Diễm Út)

Mai Trung Tín post

Logo nhan vat

9 Vu Trg Phung 1LỄ CƯỚI VÀ ĐÁM TANG

CỦA NHÀ VĂN

VŨ TRỌNG PHỤNG

Chỉ vỏn vẹn được sống 27 năm trên dương thế, nhưng Vũ Trọng Phụng đã để lại một sự nghiệp đồ sộ. 27 năm ấy, Vũ Trọng Phụng đã có một lễ cưới rình rang, và một lễ tang buồn thương, bi thiết…

Trong buổi “Lễ tưởng niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn Vũ Trọng Phụng” được tổ chức long trọng tại hội trường Hội nhà văn Việt Nam, bên cạnh những bài phê bình, nghiên cứu về Vũ Trọng Phụng của nhiều cây bút hậu thế, người nghe còn được biết tới đám cưới và đám tang buồn thương của nhà văn qua hồi ức của ông Nguyễn Bá Đạm.

Ông Nguyễn Bá Đạm năm nay 93 tuổi, xưa là người cùng làng với Vũ Trọng Phụng. Qua giọng đã run run vì tuổi già, ông kể lại những gì đã chứng kiến một lễ cưới long trọng và đám tang buồn thương vĩnh biệt con người tài hoa chỉ có 27 năm tồn tại trên dương thế.

Câu chuyện đã được ông viết lại in trong cuốn “Hà Nội những câu chuyện kể từ cuối thế kỷ XIX-XX” do NXB Văn học ấn hành.

Đám cưới đúng tục lệ và có cả ô tô đón dâu

Vợ nhà văn Vũ Trọng Phụng là bà Vũ Mỵ Lương sinh ra trong gia đình cha mẹ là thầy lang ở Hà Nội. Bà nổi tiếng cần cù, chịu khó, khéo tay hay làm. Thông cảm với hoàn cảnh mồ côi cha từ nhỏ và mến phục tài năng văn chương bà Lương đồng ý lập gia đình với ông.

Đám cưới được tổ chức vào chủ nhật (23/1/1938), tức 22 tháng Chạp năm Đinh Sửu. Cách đây gần một thế kỉ, ít đám cưới nào ở Hà Nội có xe ô tô rước dâu long trọng như vậy. Nửa tháng trước, nhà trai đã làm lễ ăn hỏi, dẫn đến nhà gái đầy đủ lễ vật. Ngày hôm trước, bà con trong họ, trong làng đã kéo đến làm giúp, dựng rạp, kê bàn ghế, làm cỗ… Khách khứa ăn uống ở 5 gian nhà chính và 3 gian nhà ngang, còn phải làm thêm rạp ở ngoài sân mới đủ chỗ ngồi.

Mới sáng ra, trẻ con trong làng đã tụ tập bên bờ ao đình, nhìn sang con đường Láng, chờ xem ôtô đám cưới. Đến gần trưa, một đoàn mười chiếc ôtô sơn đen đi theo hàng một, vượt qua cầu Mọc, rẽ trái, về làng Giáp Nhất. Họ nhà trai người mặc âu phục, người mặc quốc phục, trong đó có chú rể đội khăn, mặc áo đoạn, đi giày hạ. Vũ Trọng Phụng người xương xương, mỏng manh, Tr ga cuoi 1mắt nhỏ, trán nở và cao, miệng có quai ở hai bên mép, vai hơi ngang. Ông có cái nhìn tinh anh, nụ cười hóm hỉnh. Trong số người đi cùng với chú rể có nhiều nhà văn già, trẻ.

Tục lệ mọi đám cưới, trẻ con thường kéo đến chăng dây, nhà trai muốn đi qua phải nộp một phong bao, trong đó có năm, sáu đồng xu bằng đồng. Nhưng ở đám cưới này, chúng nghe có cả các ông nhà báo về dự nên bảo nhau bỏ cái tục không hay ấy đi. Lần đầu tiên, đám cưới Vũ Trọng Phụng được hưởng nếp sống mới.

Chú rể đi tới bàn thờ gia tiên, vừa lúc cô dâu ở trong buồng ra. Chú rể bước lên sập, lễ tiếp. Hôm nay, cô dâu chít khăn vành dây màu lam, đeo hoa tai đầm, kiềng vàng, mặc áo dài màu hồng, đi giày nhưng đen thêu hạt cườm. Mấy năm trước, làng mở hội, có đánh cờ người, cô đã được chọn làm quân sĩ. Giờ hoàng đạo – giữa trưa – sắp đến. Nhà trai xin phép đón dâu.

Mở đường là cụ già râu tóc bạc phơ, đạo mạo, mặc áo sa màu lam, tay cầm lư hương khói nghi ngút. Tiếp theo là chú rể Vũ Trọng Phụng và hai phù rể. Cô dâu đi phía sau, hai tay nâng chiếc quạt che mặt. Hai cô phù dâu mặc đẹp chẳng kém, dáng e lệ, đi hai bên. Hai họ đi bộ tới cổng làng, mới lên ôtô. Hơn nửa giờ sau, đoàn xe dừng bánh ở bên số chẵn phố Hàng Bạc, trong tiếng pháo nổ ran, dân hàng phố kéo đến xem đông nghịt, đứng kín cả vỉa hè. Hai họ phải nhường nhau mới lên nổi căn gác hẹp. Nhìn lên ba bức tường thấy vài câu đối bằng vóc hồng thêu kim tuyến hoặc bằng satanh đỏ thêu con trĩ bên hoa phù dung. Cô dâu lễ gia tiên với chú rể xong, tiếp tục tiếp khách. Chuyện trò hồi lâu, nhà gái xin cáo lui. Riêng các văn hữu còn uống rượu, trò chuyện đến khuya mới chịu về.

9 Vu Trg Phung 2Đám tang không kèn trống

Đó là sáng mà cái nắng gắt như giữa mùa hè, một cỗ xe tang do hai con ngựa kéo lặng lẽ bước đi từ số nhà 73 Cầu Mới đến nghĩa trang Quảng Thiện (ở khu vực Thanh Xuân hiện nay). Theo sau là khoảng ba trăm người vừa đi bộ vừa dắt xe đạp, họ là thân quyến, bạn bè người quá cố, đa số là người viết văn, làm báo. Tiếng khóc của người vợ trẻ nghe não nùng, thảm thiết. Con gái Vũ Trọng Phụng còn trứng nước, chưa đầy một năm tuổi, được một bà bế trên tay. Trông em bé bụ bẫm, hai con mắt đen như hạt nhãn, đội cái mũ mấn khâu bằng vuông vải trắng.

Đi theo những người phu đòn mặc đồng phục màu đen, nẹp trắng, đội nón chóp sơn đen, trước mắt là khu mộ mới. Mộ thi sĩ Tản Đà cũng nằm gần đây, chỉ cách mươi mươi mười lăm bước. Hố huyệt đã được đào từ chiều hôm trước. Linh cữu vừa được từ từ hạ xuống thì người vợ nhà văn, vì quá thương chồng đã lăn xuống huyệt. Người ta phải ra sức kéo lên.

Thay mặt cho giới văn hữu, Lưu Trọng Lư đọc điếu văn. Giọng ông run run, ông đọc: “… Anh là một nhà văn. Tên tuổi anh sẽ sống mãi cùng sự nghiệp của anh. Anh đã chuyển bại thành thắng, ở chỗ này, tử thần đã không làm gì được nữa…”. Mọi người ném xuống mộ nhà văn những nắm đất to nhỏ không đều, chỉ trong khoảnh khắc ngôi mộ đã cao dần và được đắp cho chắc chắn. Những thỏi vàng bồ cũng được rắc lên. Lan Khai và Phùng Tất Đắc suốt mấy ngày bận rộn lo việc tang ma cho bạn, nay lại lanh lẹn vác vòng hoa đặt lên mộ, Phạm Cao Củng mang theo máy ảnh chụp một vài kiểu. Những nén nhang từ từ cháy, làn khói cuộn dần lên theo gió. Mọi người nghiêng mình, cúi đầu hoặc hai tay chắp vái từ biệt Vũ Trọng Phụng lần cuối. L9 Vu Trg Phung 3úc đó là 9 giờ 45 phút sáng ngày chủ nhật, 15/10/1939.

Triển lãm ấn bản “siêu hiếm” của nhà văn Vũ Trọng Phụng

Tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố nhà văn Vũ Trọng Phụng của Hội Nhà văn Việt Nam, không ít người trầm trồ trước triển lãm bút tích, ấn bản thời còn sống của “vua” phóng sự đất Bắc.

Sáng ngày 22/10/2012, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố nhà văn Vũ Trọng Phụng. Với tư cách nhà báo, Vũ Trọng Phụng được mệnh danh là “Vua” phóng sự đất Bắc, với tư cách nhà văn tên tuổi ông gắn với những tiểu thuyết nổi tiếng như Số đỏ, Giông tố

Trước đó, chiều ngày  21/10, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam cũng đã đến thắp hương tại mộ nhà văn Vũ Trọng Phụng ở Nhân Chính, Hà Nội. Đây là dịp để những nhà nghiên cứu, những độc giả cùng nhìn nhận những thành tựu sáng tác của ông – di sản đặc sắc của thế hệ vàng văn chương Việt Nam hiện đại.

Theo GS Phong Lê, trên văn đàn Việt Nam, ít ai có được sức viết như Vũ Trọng Phụng. Với 27 năm tuổi đời và dưới 10 năm tuổi nghề thế mà Vũ Trọng Phụng đã để lại một khối lượng có thể nói là đồ sộ với các tác phẩm thuộc nhiều thể loại, gồm 9 tiểu thuyết, 7 phóng sự dài, 2 vở kịch dài cùng hàng chục truyện ngắn, bút ký, tiểu luận, bản dịch…

Hơn 50 năm sau khi qua đời, Vũ Trọng Phụng đã trở lại một vị trí xứng đáng trên văn đàn Việt Nam, nhiều hoạt động ghi nhận công lao của ông đã được tiến hành: sưu tầm di cảo, xuất bản và tái bản sách, tổ chức hội thảo, đặt tên đường phố…

9 Vu Trg Phung 4Cũng tại buổi lễ này, lần đầu tiên các ấn phẩm của Vũ Trụng Phụng được nhà sưu tập sách cổ Hoàng Minh trưng bày giới thiệu đến các độc giả.

Triển lãm trưng bày bản thảo viết tay tiểu thuyết Vỡ đê, một số ấn bản đều thuộc hàng sách xưa, trước năm 1945 khi Vũ Trọng Phụng còn sống. Có ấn bản thuộc hàng “siêu hiếm” như cuốn Giông tố được NXB Văn Thanh in năm 1937. Theo nhà sưu tập Hoàng Minh, hiện Việt Nam chỉ còn hai ấn bản, một của anh và một của nhà sưu tầm khác.

“Việc có trong tay những bút tích, ấn bản của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng không chỉ vì lòng quý trọng của tôi đối với một tài năng vĩ đại mà còn là cơ duyên”, nhà sưu tập Hoàng Minh chia sẻ. Ngoài cố nhà văn Vũ Trọng Phụng, Hoàng Minh còn sưu tập về một số nhà văn khác…

Trước buổi Lễ tưởng niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Vũ Trọng Phụng, công chúng cũng hướng nhiều sự chú ý đến sự kiện: sau Làm đĩGiông tố tiếp bước lên sân khấu kịch.

Ngày 9/8 vừa rồi, nhà viết kịch Chu Thơm đại diện cho sân khấu kịch Hồng Vân và ông Nghiêm Xuân Sơn, con rể cố nhà văn Vũ Trọng Phụng đã có buổi ký kết thoả thuận chuyển thể tiểu thuyết Giông tố lên sân khấu kịch.

Theo biên bản ký kết, nhà viết kịch Chu Thơm giữ vai trò chuyển thể kịch bản và nghệ sĩ Hồng Vân chịu trách nhiệm đạo diễn. Tên gọi của kịch bản phóng tác do tác giả và đạo diễn kịch bản quyết định. Bên cạnh đó, biên bản còn yêu cầu đơn vị chuyển thể phải thực hiện nghĩa vụ bản quyền đối với gia đình nhà văn.

Dự kiến, cuối năm sân khấu kịch Hồng Vân sẽ cho ra mắt vở diễn mới chuyển thể từ tác phẩm Giông tốGiông tố được nhà văn Vũ Trọng Phụng sáng tác vào năm 1936, cùng với thời điểm ra mắt 3 cuốn tiểu thuyết khác là Số đỏ, Vỡ đê và Làm đĩ. Đầu năm 1937, Giông tố được xuất bản thành sách riêng tại nhà xuất bản Văn Thanh ở Hà Nội.

Nhìn lại Vũ Trọng Phụng

Lần đầu tiên bản thảo viết tay và những cuốn sách ấn bản lần đầu chưa qua biên tập nhiều, đã được triển lãm trong “Lễ tưởng niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Vũ Trọng Phụng”.

Nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh của “vua phóng sự” đất Bắc, Vũ Trọng Phụng (20/10/1912 – 20/10/2012), Hội nhà văn Việt Nam tổ chức “Lễ tưởng niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Vũ Trọng Phụng”. Tham dự có con rể của nhà văn, ông Nghiêm Xuân Sơn, nhà phê bình Hà Minh Đức, nhà thơ Hữu Thỉnh,… cùng nhiều tên tuổi khác trong làng văn, làng báo.

9 Vu Trg Phung 5

Tại buổi lễ, nhà phê bình Lại Nguyên Ân trong bài phát biểu : “Hậu thế đối xử thế nào với di sản của Vũ Trọng Phụng” có chú trọng đến việc sưu tầm và in ấn các tác phẩm của nhà văn, nhà báo thuộc thế hệ vàng của văn chương Việt Nam. Ông Lại Nguyên Ân cho biết : “Trong số các nhà văn giai đoạn 1930 – 1945 cho đến nay, tác phẩm của Vũ Trọng Phụng được làm lại, in ấn tư liệu nhiều nhất, thống kê có ít nhất từ ba đến bốn tuyển tập. Tuy nhiên nếu đặt ra câu hỏi : Đã sưu tập được hết tác phẩm của ông chưa ? Thì câu trả lời là : Chưa .

Đây là tình trạng chung với di sản của nhiều tác giả khác, cho thấy việc nghiên cứu, sưu tầm văn học ở ta, người nghiên cứu đông đảo nhưng công việc chưa làm được còn nhiều”. Việc sưu tầm được những tác phẩm, bản thảo của nhà văn từ gần một thế kỉ trước với nhiều biến cố thời cuộc thực đòi hỏi công sức và hiểu biết về nguồn gốc, lịch sử văn bản. Hơn thế, Vũ Trọng Phụng là một nhà báo, nhiều tác phẩm của ông được in rải rác trên các báo như “Hà Nội báo”, “Đông Dương tạp chí”với những chương ngắn trong “Cơm thầy cơm cô”, “Giông tố”, cùng truyện ngắn và một số tác phẩm kịch nên việc sưu tầm, tìm lại đầy đủ vô cùng khó khăn.

Trong khuôn khổ lễ tưởng niệm, người xem được tận mắt chứng kiến nhiều di sản quý giá được một người không chuyên sưu tầm là anh Hòang Minh (Q.Tân Bình). Sau hơn mười năm cất công tìm kiếm, anh mang tới những bài báo của Vũ Trọng Phụng đăng trên “Hà Nội báo” (1936), “Đông Dương tạp chí” (1937), “Tiểu thuyết thứ bẩy” (1939) cùng những ấn bản đầu tiên như “Giông tố” (1937), “Kỹ nghệ lấy tây” (1936), “Số đỏ” (1951)…

9 Vu Trg Phung 6

Đây là những cuốn sách quý hiếm đã sống hàng chục năm qua nhiều tủ sách gia đình, những hàng sách cũ mà anh Hoàng Minh mất nhiều thời gian và công sức để mua lại. Khi được hỏi lí do sưu tầm tác phẩm của Vũ Trọng Phụng, anh tâm sự : “Đó là sở thích của những người có chung niềm hoài cổ. Với tôi Vũ Trọng Phụng là nhà văn vĩ đại nhất, ví như tiểu thuyết “Số đỏ” có lẽ vài trăm năm sau cũng không lạc hậu với thời cuộc”.

Đặc biệt nhất, đến với không gian trưng bày người xem được tận mắt chứng kiến bút tích của nhà văn Vũ Trọng Phụng trên bản thảo “Vỡ đê”. Hiện nay, anh Hoàng Minh có trong tay gần 20 trang bản thảo. Ở đó ghi dấu những nét chữ phóng khoáng, từng câu văn giá trị, người xem được nhìn ngắm những đoạn gạch chân, những dòng chú thích hay sửa chữa được nhà văn đóng khung cẩn thận. Trao đổi với Dân Trí, anh Hoàng Minh cho biết  “Nguồn gốc của bản thảo này rất đặc biệt, sinh thời nhà văn Vũ Trọng Phụng gửi bản thảo này cho NXB Mai Lĩnh. Sau đó, giám đốc NXB là ông Đỗ Xuân Mai mang theo bản thảo quý giá này vào Nam. Một nhà sưu tầm (xin giấu tên) đã mua lại năm 1960. Để có được được bản thảo này, tôi phải theo thuyết phục nhà sưu tầm suốt 8 năm ròng. Đến khi, nhà sưu tầm đã quá già và quyết định truyền lại cho tôi. Có người trả giá một tờ vài trăm USD nhưng tôi nghĩ đây là tài sản vô giá”.

9 Vu Trg Phung 7

Những di sản này, không chỉ có giá trị như một “cổ vật” để nhìn ngắm. Với những nhà nghiên cứu, đây là kho báu để tìm hiểu về “bậc thầy trào phúng” Vũ Trọng Phụng. Theo nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân : “Những trang văn của Vũ Trọng Phụng thời đó đứng trước nhiều cuộc tranh cãi về khiêu dâm và suy đồi. Không ít tác phẩm trước khi xuất bản bị biên tập quá nhiều. Ví dụ nhiều chi tiết, câu chữ trong “Giông tố” không được in hết và thay bằng dấu ba chấm. Bản thảo ngày càng bị xâm hại đáng tiếc trong những lần xuất bản sau”. Như vậy, những bản thảo viết tay, những truyện ngắn, tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng và sách phê bình, lý luận về Vũ Trọng Phụng từ thế kỉ trước là tư liệu quý giá đối với nhà nghiên cứu, phê bình văn học.

Cuốn sách “Giông Tố” (bản in đầu tiên 1937) mà anh Hoàng Minh may mắn mua lại được từ một người chơi sách “có hạng” giúp ích rất nhiều cho công trình nghiên cứu của nhà phê bình Lại Nguyên Ân. Ông đã có những đánh giá chuẩn xác về vấn đề ứng xử với di sản Vũ Trọng Phụng để lại trong công trình văn bản học “Nghiên cứu văn bản Giông Tố” do NXB Tri Thức ấn hành năm 2007. (theo Đinh Nha Trang)

Yên Huỳnh post

Advertisements

Một phản hồi

  1. tai sao luc nay bao chi noi nhieu ve cai con HTL vay? cai L…cua no ca nuoc ai cung thay het sao cu dua len bao con ca tung nua la sao?toan la mot lu nha bao dom

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: